Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

IS suy tính gì trong khi gây việc khủng bố đẫm máu trong Paris?

IS suy tính gì khi gây việc khủng bố đẫm máu ngay Paris?

 Giáo sư Greg Barton, chuyên gia về khủng bố tại Đại học Deakin (Australia) nhận định và Zing.vn rằng IS đang "chào sân" để thay thế al-Qaeda qua hàng loạt vụ việc tấn công đẫm máu.

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Giáo sư Greg Barton. ảnh chụp: Herald Sun

- Một số người so sánh hậu quả bi kịch ngày 13/11 như “việc 11/9 của nước Pháp”, ngoài ra, sự việc lần này được dành cho là tại vì Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra. Ông xem xét gì về mục đích tấn công của phiến quân?

 - thứ I, ta có 4 cuộc tấn công mà cách thức tiến hành tương đồng cùng của al-Qaeda vào giai đoạn trước. Đó là nhiều vụ việc đánh bom kép trong Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/10 khiến hơn 100 người chết; tai nạn máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai nghi vì nổ bom tạo ra 224 người bỏ mạng; vụ đánh bom kép ngay Beirut (Lebanon) ngày 12/11, và vụ khủng bố tại thủ đô Paris khiến 128 người chết và hàng trăm người bị thương. Đây là kiểu thức tiến công khiến ta sẽ nghĩ ở đến một tổ chức độc nhất mới có khả năng thực hành, đó chính là al-Qaeda.

hẳn nhiên, thảm kịch 11/9 là vụ khủng bố hết sức lớn, ghi dấu ấn của mạng lưới al-Qaeda đối và cả thế giới. Tuy nhiên, qua những vụ việc tiến công dập dồn cùng cách thức hao hao al-Qaeda, IS gần như đang chính thức chào sân.

 - Ông nhận xét thế nào về sự chất lượng của những kẻ tiến công ngay Paris?

 - việc khủng bố trong Paris gợi nhớ đến bi kịch ở Mumbai, Ấn Độ, năm 2008. Sự vụ việc tại Mumbai được lên kế hoạch hết sức hoàn hảo. Chỉ 10 phiến quân chia ra 4 nhóm tấn công nhưng để lại hậu quả thảm khốc và buộc HCM phải phong tỏa ngay 3 ngày.

thủ thuật khủng bố chia tạo các nhóm ở Paris không phải là điều mới mẻ và thường xảy ra tại Bắc Phi. bên cạnh đó, đây là lần thứ I chúng tôi chứng kiến sự vụ như vậy xảy ra giữa lòng thủ đô một nước phương Tây.

Những chiêu thức của IS

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Một người sống sót được đưa ra ngoài hiện Cơ sở xả súng tận nơi hát Bataclan đêm 13/11. hình ảnh: Reuters

 - Nguyên cớ sao IS chọn lựa Paris?

 - Paris là một trong những TPHCM biểu trưng của châu Âu trên thế giới, Công ty ra đời của cuộc cách mạng Pháp and thời kỳ triết học Ánh sáng, khởi nguồn của tư tưởng tự tại vì, đồng đẳng, nhân ái. vì vậy, bên mình không bất ngờ trong khi IS chọn Pháp là địa điểm tấn công. Những giá trị biểu trưng của Pháp đi ngược lại cùng Vài điều mà IS biểu lộ.

 - lý do tình báo Đồng thời an ninh Pháp chẳng thể ngăn chặn cuộc tấn công liên hoàn là gì?

 - Rõ ràng là vụ việc ngăn chặn những việc tấn công đã thất bại. ngoài ra, chúng ta cũng phải nên xác định chi tiết những yếu tố dẫn đến thất bại Đồng thời mức độ của nó.

Chẳng hạn, mõi người cần biết rõ cách đàm đạo thông tin của những kẻ tấn công ra sao? có thể cặp đôi contact không phải bằng những công cụ số hóa, như vụ gặp mặt trực tiếp hoặc nhờ người đưa thư. Cho nên, những giải pháp giám sát bằng máy móc sẽ không hiệu quả. Như vậy, nhiều thông báo tình báo mà loài người nhận được rất hạn chế. bởi vậy, nhiều nước phải cần đánh giá lại vụ quan sát điện tử mà họ đang thực hành hiện giờ.

 - Nhà chức trách thông tin tìm thấy hộ chiếu Syria của một ý trung nhân nghi là kẻ tiến công bỏ lại hiện Nơi? Liệu đây vấn đề có phải hoàn toàn tác động đến người tị nạn?

 - Một trong những điểm thứ 1 mà ta phải nghi vấn là Tại vì sao kẻ đánh bom tự vẫn mang theo hộ chiếu, trong khi mà y đã xác định sẵn sàng tử nạn ngay trận chiến. chúng tôi đánh giá y cố tình mang theo giấy tờ tùy thân, qua đó nhằm tạo dựng hiệu ứng, gieo rắc sự sợ hãi về chủ nghĩa cực cam đoan. Cái thế tất mà con người đang nhìn thấy là càng ngày càng nhiều người lo lắng về chủ nghĩa cực cam đoan trong châu Âu.

Bên cạnh đó, việc để lại hộ chiếu cũng là cách IS tạo sức hút cùng những thanh niên mang tư tưởng thánh chiến đang ẩn náu ở châu Âu. Vì thế, tôi lo âu rằng phiến quân cũng có thể chiêu mộ được thêm các chiến binh phương Tây từ cách thức này.

Đối phó

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Một người nam tính đến đặt hàng hoa tưởng niệm các nạn nhân trước nhà hàng Le Carillon. hình chụp: Reuters

- Chính phủ nhiều nước tạo ra thế nào để ngăn chặn Hiện trạng thanh niên chuyên nhận đào tạo hay là tương trợ từ khủng bố nước ngoài để gây ra những vụ tiến công ở nước?

 - Như đã nói, bây giờ các đối tượng cũng thích hợp không gọi và nhau bằng những cách thức hiện đại. vì vậy, con người cũng cần điều chỉnh hình thức theo dõi. Những cộng đồng nhỏ như Nơi học, gia đình cần phải có bổn phận ngay việc quản lý con em. khi đó, nếu bất kỳ xáo động nào xảy ra cùng tuổi teen, loài người cũng sẽ dễ dàng nhận ra và có hướng xử lý.

- Cuộc tấn công tương tác đến quyết tâm Phòng tránh IS của các nước như thế nào?

Cuộc khủng hoảng về người nhập cư quy mô lớn vào châu Âu & và vụ tấn công khủng khiếp ở Paris vừa qua đã buộc những lãnh đạo G20 phải thay đổi chương trình nghị sự khi họ nhóm họp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Từ các nội dung kinh tế, họ phải chuyển hướng đàm luận về cuộc nội chiến kéo dài tại Syria.

các ý kiến cho rằng, Damascus phải thay đổi lập Trung tâm muốn giữ vững cấu trúc quốc gia. Sau đó, phương Tây sẽ cùng tạo vụ việc với cả quân đội Syria song song những lực lượng vũ trang nổi dậy trong nước này để & hợp tác Phòng tránh khủng bố IS.

IS toan tính gì khi gây vụ khủng bố đẫm máu ở Paris?
Người dân ngay Marseille thắp nến hoài tưởng các nạn nhân đêm 14/11. bức ảnh: Reuters

Chính sách về nhập cư ra sao?

- Theo ông, liệu châu Âu sẽ điều chỉnh chính sách về người nhập cư sau những việc tiến công chấn động?

- công ty chúng tôi không nghĩ như vậy. vụ nhận xét chính sách phải cân nhắc dựa trên các nguyên tố, bao gồm vụ việc khủng bố vừa xảy ra Đồng thời làn sóng lánh nạn khổng lồ từ Trung Đông. ngoài ra, kiên cố, các nước phải tìm ra biện pháp dành với cuộc nội chiến tại Syria vì do đây là lý do quan yếu của tình trạng thiên cư đồ sộ bây giờ. Làn sóng tị nạn từ Syria đến châu Âu không thể đảo ngược. nhiều nước châu Âu phải nhanh chóng hiệp tác giải quyết problem cỗi rễ này.

Bên cạnh đó, nhiều nước sẽ thắt chặt Chỗ biên thuỳ, tăng cường kiểm tra việc tự tại vì đi lại ở Chỗ Schengen. Những giải pháp này vẫn có thể diễn ra ở ngắn hạn.

- việc Pháp đóng cửa biên thuỳ sẽ diễn ra Khi nào? thúc đẩy về lâu dài của nó là gì?

tại ngắn hạn, các nước sẽ kiểm tra việc xuất, nhập cảnh gắt gao hơn. Về lâu dài, nhiều quốc gia có thể không muốn vẫn còn tự bởi vì chuyển di giữa nhiều nước tại khu vực Schengen. Đây sẽ là điều rất đáng tiếc.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét