Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2018

Ôtô 'dập dềnh' khi qua cầu 7.300 tỷ

Sau 2 tháng thông xe, cầu Bạch Đằng ( Quảng Ninh ) bị nhiều tài xế phản chiếu về hiện tượng võng mặt cầu khiến xe rập ràng, di chuyển không êm thuận.

Cầu có biển báo tốc độ 100 km/h nhưng lái xe chỉ dám lưu thông tốc độ 50 - 60 km/h do mặt cầu lượn sóng.

Chạy 120 km/h vẫn an toàn?

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó giám đốc điều hành Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, khẳng định tài xế có thể chạy qua cầu với tốc độ 120 km/h mà vẫn an toàn.

Oto 'dap denh' khi qua cau 7.300 ty hinh anh 1
Mặt đường lượn sóng trên cầu Bạch Đằng. Ảnh: Thanh Niên.

Theo ông Oánh, việc mặt cầu bị võng có nguyên do từ sự chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm. Chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng này ngay từ khi công trình hợp long (tháng 4/2018).

Đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh ngay lúc đó nhưng các chuyên gia, tham vấn và các bên hệ trọng cho rằng cần thời kì theo dõi khi công trình đi vào khai thác ổn định mới tiến hành sửa sang.

Ông Oánh khẳng định không phải do vỡ hoang rồi xảy ra lún võng. Tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quảng Ninh, cho biết ngay trong sáng 4/11 ông lên cầu Bạch Đằng để xác minh thông báo.

"Đồng ý với vấn đề báo chí đặt ra. Về việc cắm biển quy định tốc độ, nếu thấy chưa hợp lý tôi sẽ yêu cầu xử lý ngay", ông Tùng khẳng định.

Vẻ đẹp của cây cầu ba chữ H nối Quảng Ninh và Hải Phòng Dự án cầu Bạch Đằng rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội từ 180 km xuống còn 130 km đang trong thời đoạn hoàn thiện khe co giãn, chuẩn bị thông xe vào dịp 2/9.

Phóng viên hệ trọng với Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh thì ông này cho biết Sở đã xác minh việc lún, võng ở cầu Bạch Đằng. Khi được hỏi kết quả vụ việc thì ông hẹn trả lời vào dịp khác.

Hiện, cầu Bạch Đằng đã được nghiệm thu để đưa vào dùng và tiến hành thu phí với mức 35.000 - 180.000 đồng/lượt.

Sẽ bù vênh vào thời điểm ăn nhập

Cầu Bạch Đằng là một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước. Cầu có chiều dài gần 5 km (tính cả đường dẫn), mặt cầu rộng 25 m, tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng . Sau 3 năm thi công, cầu chính thức khánh thành thông xe vào đầu tháng 9.

Oto 'dap denh' khi qua cau 7.300 ty hinh anh 2
Toàn cảnh cầu Bạch Đằng. Ảnh: Duy Anh.

Theo chủ đầu tư công trình, hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc chỉ xảy ra ở vị trí trước và sau hai khối hợp long. Tại những vị trí này có hai cánh đúc hẫng, lẽ ra phải khít nhau khi đúc, đến lúc đổ khối hợp long sẽ bằng nhau.

Khác với cầu đúc hẫng thường ngày, đơn vị thi công có thể căn chỉnh từ trước, ra đến nơi sẽ khớp luôn. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng thuộc dây văng 3 trụ khiến việc điều chỉnh khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long.

Ông Oánh khẳng định chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, đảm bảo cho các dụng cụ lưu duyệt y cầu an toàn với tốc độ 100 km/h, đúng theo thiết kế ban sơ.

"Tuần sau chủ đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên tưởng để hợp nhất phương án, thời khắc bù vênh hợp cho cầu Bạch Đằng", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Oto 'dap denh' khi qua cau 7.300 ty hinh anh 3
Cầu Bạch Đằng (điểm màu đỏ) nối 2 tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh. Ảnh: Google Maps.
  • Quảng Ninh

    Quảng Ninh
    • Diện tích: 6.177,7 km²
    • Dân số: 1.224.600 người
    • Phân chia hành chính: 4 thị thành, 2 thị xã, 8 huyện
    • Vùng: Đông Bắc
    • Mã điện thoại: 203
    • Biển số xe: 14

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét