Đám tang một hành khách bỏ mạng trên chuyến bay JT610. Ảnh: Xinhua. |
"Tôi nghe nói chuyến bay trước đó từ Bali đã có vấn đề, tại sao chiếc tàu bay vẫn được phép cất cánh", Fendy, 43 tuổi, ngồi bên thềm một bệnh viện cảnh sát ở Đông Jakarta, Indonesia, phân trần nỗi bức xúc với hãng hàng không Lion Air, theo Guardian.
Lần cuối Fendy gặp vợ là Mawar Sariarti khi anh chở cô tới phi trường vào sáng 29/10, trước khi Sariarti đáp chuyến bay JT610 của Lion Air. Chiếc phi cơ chở 189 người lao xuống vùng biển Java chỉ 13 phút sau cất cánh.
"Ngành hàng không Indonesia không thèm quan hoài tới mạng sống của mọi người, không coi tính mạng ai ra gì", Fendy nói. "Họ không nên cố ôm đồm rằng đó là lỗi của tàu bay mới. Đáng nhẽ họ không được phép cho tàu bay cất cánh".
Chiếc Boeing 737 MAX mới được hãng hàng không giá rẻ Lion Air của Indonesia đưa vào vận hành từ giữa tháng 8. Trước khi gặp nạn, chiếc tàu bay này đã thực hiện hành trình từ Bali tới Jakarta vào đêm 28/10 và phi công đã thông báo về trục trặc kỹ thuật của phi cơ. Sau khi phi cơ hạ cánh xuống Jakarta, kỹ thuật viên của Lion Air đã kiểm tra và kết luận phi cơ đủ điều kiện bay tiếp.
Năm ngày sau vụ tai nạn, nỗi đau mất đi thân nhân của các gia đình Indonesia đã chuyển thành sự giận dữ, khi nhà chức trách vẫn chưa đưa ra câu giải đáp về nguyên cớ và người chịu nghĩa vụ cho thảm họa.
Trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 2/11, họ có nhịp lần trước hết đối mặt với đại diện của Lion Air, khi người này thông tin về việc tìm thấy hộp đen và kêu gọi thân nhân kiên nhẫn.
"Các anh có thể công bố thông báo hộp đen, nhưng đó không phải cái chúng tôi muốn nghe", một người thân nạn nhân lên tiếng. "Nếu thực thụ quan tâm đến chúng tôi, đừng có tỏ ra quá tự hào về việc tìm thấy hộp đen".
"Kết quả điều tra không quan yếu với chúng tôi. Điều quan yếu là khi nào sẽ kết thúc việc này?", người tiếp theo lên tiếng. "Chúng tôi được phép nhìn thấy tình trạng xác không? Không. Chúng tôi chỉ biết luẩn quẩn ở đây".
Tính đến hôm qua, trong số 73 túi đựng mảnh thây được chuyển tới bệnh viện, các chuyên gia pháp y mới nhận dạng được 4 nạn nhân, chủ yếu nhờ dấu vân tay, vết tích sinh trắc học và vật dụng trên người họ.
"Các anh có ghép được các mảnh tử thi với nhau không?", một người thân một nạn nhân lo âu hỏi. "vơ chúng tôi chỉ muốn quá trình này nhanh hơn".
Theo Hồi giáo, đạo lớn nhất ở Indonesia, tử thi người chết là thiêng liêng và phải được tắm rửa, an táng càng sớm càng tốt, điều bất khả thi đối với những phần thi thể tìm được dưới biển.
Hải quân Indonesia ngơi nghỉ sau khi trục vớt bánh xe chiếc Boeing 737 MAX từ đáy biển hôm 2/11. Ảnh: AFP. |
Hôm 2/11, Bộ liên lạc Indonesia cho biết đã tìm thấy lỗi nhỏ trên hai chiếc phi cơ Boeing 737 MAX khác, bao gồm vấn đề ở phần hiển thị tại buồng lái. Cơ quan này đang kiểm tra 10 máy bay mới của Lion Air.
Các nhà điều tra cho hay có thể mất vài tuần hoặc có thể lâu hơn nữa để xác định căn do đích thực của vụ tai nạn, bởi hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay mà họ tìm được đã bị hư nặng và cần xử lý đặc biệt để bảo tàng dữ liệu.
Trong lúc đó, những người như Marsudi, bố của cô Cici Ariskia, vẫn phải đợi chờ. Cô mới 24 tuổi, cùng chồng mới cưới là Chandra đi nghỉ mát ở Bali và Jakarta trước khi đáp chuyến bay JT610 về Bangka. Những hình ảnh rút cuộc trên Facebook của Ci Ci là hai vợ chồng trong áo sơ mi đôi màu hồng, đứng trước tàu bay Lion Air trên đường băng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét