Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2018

Luật sư giấu tên khẳng định, tài xế container "không có cơ sở để giảm án"

Bản án phúc thẩm lần thứ 4 mà TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên cho lái xe xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đang gây nhiều tranh luận trong dư luận đặc biệt giới lái xe. đa số các quan điểm đều tỏ ra bức xúc và cho rằng bản án 6 năm tù giam, phạt 469 triệu đồng giành cho tài xế lái chiếc xe container Lê Ngọc Hoàng là bất hợp lý.

Tuy nhiên, đi ngược với quan điểm của phần nhiều số đông ở thời khắc ngày nay, bàn luận với Báo liên lạc, một Luật sư yêu cầu giấu tên cho rằng, việc HĐXX tuyên bản án 6 năm tù đối với tài xế container Lê Ngọc Hoàng (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm) là sai trái.

Luật sư này cho hay, bị cáo Hoàng không có cơ sở để giảm án, chuyện giảm án là bị áp lực từ dư luận. Trường hợp của Hoàng thì tăng thêm án chứ chẳng thể giảm án.

Luật sư giấu tên khẳng định, tài xế container không có cơ sở để giảm án - Ảnh 1.

Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11 (Ảnh: Saostar)

trạng sư này nhận định, khi nhìn thấy ô tô phía trước (trở ngại vật), lái xe phải rà phanh, giảm tốc độ hoặc tránh ra nhưng Hoàng lại không tránh, không dừng là đã có lỗi. đầu tiên, đây là lỗi không để ý quan sát, không giảm tốc độ. thực tại, Bộ Công an cũng đã có thẩm định kỹ thuật về tốc độ của xe container nên bằng cớ đã rõ ràng. Do đó, Hoàng không bị oan.

sai trái của bản án còn miêu tả ở chỗ, HĐXX quyết định đưa Công ty hiếu hạnh ra khỏi bên bị, ưng bản kháng cáo của Công ty này là không phải bên bị dân sự bồi hoàn cho người bị hại mà để cho Hoàng chịu bồi hoàn.

Luật sư giấu tên khẳng định, tài xế container không có cơ sở để giảm án - Ảnh 2.

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Ảnh: VTC)

" giấy má xe container là của Công ty hiếu hạnh, giấy má đang đặt ở ngân hàng cũng mang tên Công ty này nhưng Viện kiểm sát lại cho rằng là xe gây tai nạn là xe của Hoàng, Hoàng phải chịu bổn phận bồi hoàn cho người bị hại.

Theo quy định của pháp luật, tài sản nhà đất, công cụ khi chuyển nhượng cho nhau chỉ có hiệu lực khi đăng ký xong chủ sở hữu. Vậy trường hợp trên phải xác định tài sản xe là của Công ty hiếu hạnh. Ví dụ, chiếc xe này vi phạm liên lạc về lỗi tốc độ thì lực lượng CSGT gửi phiếu phạt về cho Công ty hiếu hạnh chứ không phải Hoàng" , trạng sư này nêu ý kiến trên báo giao thông.

Là trạng sư bảo vệ lợi quyền hợp pháp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng, ông Giang Hồng Thanh nêu quan điểm: Thân chủ của mình là bị cáo Hoàng đi cách xe Innova 60-70m. Hơn nữa, tốc độ trước đó của xe Innova là 80 - 90km/h, còn tốc độ của Hoàng chỉ nhàng nhàng 65km/h. Hai xe nếu cùng tiến thì xe Innova chỉ có thể càng lúc càng vượt xa xe Hoàng.

Đặc biệt, luật quy định: "Giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình". Do đó, nếu xe Innova chạy liền trước xe của Hoàng thì khoảng cách 60m là an toàn theo quy định của điều luật.

thực tại, xe Innova chạy lùi trên đường cao tốc. nên không thể buộc xe của Hoàng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy lùi. Nếu muốn đáp ứng điều này, xe của Hoàng cũng phải lùi.

Theo cáo trạng, sáng 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, lái xe xe Toyota Innova) nhận giao kèo chở 10 khách từ Bắc Ninh về tỉnh thành Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao thanh bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), bị cáo đi chậm để hỏi đường rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để ra khỏi nút giao Yên Định.

Đang lùi thì chiếc Innova của Sơn bị xe đầu kéo của Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) đâm vào đuôi, hất văng. Vụ tai nạn khiến 3 người lớn và 1 bé trai tử vong, 6 người còn lại bị thương.

Sơn chở quá số người quy định, vi phạm luật giao thông khi đỗ, lùi trên cao tốc. Hoàng vi phạm quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Khi cách xe Sơn chừng 10 m, Hoàng không phanh kịp để tránh.

Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc án đã quyết định giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện liên lạc đường bộ.

(Tổng hợp)



The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét