Mười hai người đã từng bước đi trên Mặt Trăng, nhưng chỉ có ba người dám mạo hiểm đến vực thẳm Challenger Deep của rãnh Mariana, điểm sâu nhất dưới đáy đại dương. Tuy nhiên hãng sản xuất
tàu lặn
Triton Submarines có trụ sở ở Florida đang tìm cách giúp nhiều người hơn tiếp cận độ sâu này bằng hệ thống tàu lặn trị giá 48,2 triệu USD của mình.
tàu ngầm Triton 36,000/2 Hadal Exploration System sẽ chuyển di đến những nơi sâu nhất của từng đại dương trên thế giới. Theo Triton thì đây là tàu lặn thương mại độc nhất vô nhị được chứng thực có thể thực hành những hành trình liên tiếp đến độ sâu 11km dưới đáy đại dương.
Những chuyến hành trình trước đây đến Challenger Deep đều là những chuyến đi chỉ thực hành một lần trong đời: hai nhà thám hiểm đã đến điểm sâu này trong một nhiệm vụ vào năm 1960, và nhà làm phim James Cameron đã thực hành hành trình xuống đấy một lần vào năm 2012.
tàu ngầm Triton 36,000/2 có thể chứa được 2 người và tàu tương trợ DDSV Pressure Drop 68m sẽ chứa 47 hành khách và thuỷ thủ đoàn. Tàu hỗ trợ nặng 2.000 tấn và có một phòng thể nghiệm với tủ đông để bảo quản vật mẫu.
Sau khi thể nghiệm trên biển ở độ sâu 5km tại Bahamas mùa hè vừa qua, tàu ngầm đã được bàn giao cho chủ nhân mới, công ty Caladan Oceanic.
Triton 36.000/2, nặng 11,2 tấn, có thể trượt theo chiều dọc xuống tới độ sâu 10km trong chưa đầy 2,5 giờ. tàu ngầm này nhẹ hơn nhiều so với các phiên bản trước đây với 10 động cơ điện cho phép nó chuyển di theo bất kỳ hướng nào.
Thân tàu titan chịu áp lực dày 8,9cm của nó được chế tác bằng kỹ thuật luyện kim tiên tiến và Triton đã thí điểm tàu ở Nga với các điều kiện tương đương ở độ sâu 13km, hoặc lớn hơn 20% so với điểm sâu nhất của đại dương.
Victor Vescovo của Caladan Oceanic, nhà sáng lập đoàn thám hiểm và là trưởng nhóm lái tàu ngầm, cho biết tại một cuộc họp báo rằng tàu lặn được chế tạo bằng titan thay vì thủy tinh bởi ông tin rằng nguyên liệu thuỷ tinh có khả năng gây ra những hiểm không lường trước được.
tàu ngầm của Triton sẽ đi đến điểm sâu nhất của mỗi đại dương và một tàu hỗ trợ 68m sẽ đi cùng nó trong hành trình
Bên trong tàu ngầm có thể điều khiển nhiệt độ và độ ẩm này, các lái tàu có thể ngơi nghỉ trên ghế da, sử dụng bốn camera và quan sát đại dương qua ba cửa nhìn.
Tại buổi họp báo, kỹ sư thiết kế trưởng John Ramsey cho biết nhóm của ông đã tập hợp vào những tính năng an toàn vì nếu xảy ra tình huống khẩn cấp, cơ hội để có thể giải cứu mau chóng một người ở độ sâu gần 11km dưới đáy biển là zero.
" Chúng tôi đã làm mọi thứ để tàu lặn có thể tống đi những thứ bị mắc vào chướng ngại vật, bởi thế toàn bộ các bộ đẩy và tay lái có thể được phóng ra và bỏ lại dưới đấy biển. Nguồn điện cũng có thể bỏ đi ", Ramsey nói.
Nếu tất thảy 12 nguồn điện bị hư hại, trọng lượng dằn chính của tàu lặn sẽ được đẩy ra để đưa tàu quay trở lại mặt nước. Triton đã thiết kế để tàu lặn dễ dàng tồn tại 12 giờ dưới nước.
tàu ngầm mới của Triton cũng bao gồm một số tính năng tương trợ sự sống. Hai người trong tàu sẽ có đủ oxy trong bốn ngày và tàu cũng có các bộ thu nhận loại bỏ khí CO2. Lửa vẫn là một rủi ro tiềm tàng, dẫu cho các nhà thiết kế đã tạo ra một hệ thống tương trợ sự sống theo kiểu analog, tức chúng không thể bị tắt ngay cả khi xảy ra sự cố điện.
Patrick Lahey, chủ toạ của Triton, cho biết trong cuộc họp báo rằng thực hành chuyến lặn trong tàu ngầm mới sẽ là một trải nghiệm "yên bình".
" Một khi bạn chìm xuống nước, nó sẽ rất tuyệt vời. Yên tĩnh và đầy thoải mái ", Lahey nói. " Không có cảm giác dập dềnh, và thực sự không gì sạch hơn là nhìn qua các khung kính đầy ánh sáng trong lúc lặn ".
Tham khảo: BusinessInsider
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét