Rất nhiều ấn tượng trước hết đều xuất phát từ những thứ mà chúng ta không hề nghĩ tới - mùi hương thiên nhiên của cơ thể, biểu cảm bộ mặt của chúng ta, kính mắt hay tóc tai… Những điều này không chỉ tồn tại trong khoảnh khắc mà sẽ kéo dài mãi một cách đáng ngạc nhiên.
- 29-10-2018 Công thức 3:6:5 giúp bạn làm chủ kỹ năng giao thiệp, thu phục lòng người khó...
- 15-10-2018 Học ngay 10 bí quyết giao du này, không trở thành cao thủ thì cũng không bị...
Khi bạn gặp một người mới, não của họ sẽ ghi nhận ấn tượng trước hết về bạn chỉ trong 1/29 giây. Trong vòng 10 giây, não sẽ xử lý 10 nghìn hình ảnh, cử chỉ, lời nói để phân định bạn là ai, bạn thuộc kiểu người gì và liệu rằng họ có muốn tiếp xúc với bạn nhiều hơn hay không. Những tín hiệu này sẽ được phân tách chi tiết hơn ở các trung khu cảm xúc chính và ngay lập tức tạo ra một đánh giá cảm tính dành cho bạn. tức là, đối phương đã quyết định bạn là người thế nào trước khi bạn nói bất cứ điều gì về bản thân.
Cấu trúc khuôn mặt hay hình thể là điều mà tuồng như mỗi người chẳng thể đổi thay được, nhưng chúng ta có thể đổi thay ngôn ngữ thân để tạo ra ấn tượng tốt hơn. Chẳng hạn như bạn nên mỉm cười nhiều hơn, nghiêng đầu hay giao thiệp bằng mắt. Ví dụ, những người đàn ông có các đặc điểm khuôn mặt mang tính nữ, như lông mày mỏng hơn và cằm nhọn hơn, hình như có vẻ đáng tin tưởng hơn.
Dưới đây là những phán đoán khác mà mọi người có thể kết luận về bạn chỉ trong vòng vài giây sau khi gặp gỡ, nếu nắm rõ bạn sẽ biết được làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bản thân tốt nhất trong giao du và công việc.
1. Địa vị xã hội
Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy rằng những người mặc áo quần mang thương hiệu – như Lacoste hay Tommy Hilfiger - được xem là địa vị cao hơn những người mặc áo xống loại thường nhật.
Các nhà khoa học cho hay: “Những nhận thức này không ảnh hưởng đến kết quả của tương tác từng lớp, cũng không ảnh hưởng đến việc đánh giá các tiêu chí khác. Nó chỉ là tín hiệu để những người xung quanh bạn đưa ra suy đoán về địa vị tầng lớp của bạn mà thôi”.
2. Mức độ tin tức
Mọi người quyết định độ tin của bạn trong một phần mười giây.
Các nhà nghiên cứu ở Princeton đã tìm giả tảng này bằng cách đưa ra một nhóm sinh viên đại học 100 mili giây để đánh giá sức hấp dẫn, năng lực, khả năng thích ứng, tính hung hăng và sự tin của khuôn mặt các diễn viên.
Trong một nhóm khác, các thành viên tham dự có thể đánh giá trong thời kì bao lâu cũng được. Và kết quả của họ đưa ra cũng giống với những người chỉ có một phần mười giây.
Phần lớn sự phán xét đó dựa trên những điều bạn không thể thay đổi. Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng nhiều khuôn mặt nữ tính, giống trẻ mỏ và những gương mặt hạnh phúc được cho là đáng tin tưởng.# hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đổi thay ngôn ngữ thân thể để tăng lòng tin của người khác. tỉ dụ bạn có thể cười nhiều hợn, nghiêng người về phía trước khi chuyện trò, tăng cường giao tiếp bằng mắt hoặc bắt chước những cử chỉ của người đang chuyện trò.
3. Mức độ thông minh
Một nghiên cứu năm 2007 được thực hiện bởi giáo sư Đại học Loyola Marymount, Nora A. Murphy nhận thấy rằng cách bạn quan sát đối tượng chuyện trò có thể giúp người khác đánh giá được chừng độ thông minh của bạn.
“Quan sát trong khi nói là một hành vi quan yếu", Murphy viết. "Nó tương quan đáng kể với chỉ số IQ, và là dấu hiệu nhận biết một người thông thái.”
4. Sự nghiêm chỉnh của bạn
Một nghiên cứu của Anh cho thấy rằng nữ giới có hình xăm có thể được cho là ít nghiêm chỉnh, thiếu quyến rũ và (có thể) bị nghiện rượu hơn so với những người không có bất kì hình xăm nào.
"Ở Anh, xăm mình ở phụ nữ thường gắn liền với văn hóa nghiện ngập. Những người này thường liên can đến đồ uống có cồn, thể thao, đua xe tốc độ và rất nhiều tạp chí nam." Các tác giả cho biết.
5. Mức độ thành công
Nếu bạn muốn trông thành đạt hơn, hãy chuẩn bị một bộ đồ thật thích hợp với bản thân.
Trong một nghiên cứu hợp tác giữa Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, những người tham gia đã xem ảnh của những người đàn ông trong bộ áo xống được thiết kế riêng biệt so với những người mặc quần áo thường ngày trong vòng năm giây. Các chàng trai trong bộ áo quần hợp được đánh giá là thành công hơn.
Các tác giả đưa ra khuyến nghị rằng: "Dựa trên chứng cứ của nghiên cứu này, hình như đàn ông nên mua những bộ áo quần được thiết kế ăn nhập, vì nó có thể nâng cao hình ảnh của họ trong mắt người khác.”
6. Khả năng thăng tiến
Thăng tiến không chỉ là trang thái - đó còn là tiềm năng thu nhập.
Trong một nghiên cứu của Canada năm 2011, sinh viên đại học đã được hiển thị hình ảnh của các người mẫu mặc một trong hai trang phục kinh doanh hoặc giản dị. Sau đó, họ được hỏi những câu hỏi về việc anh chàng đó sẽ có triển vọng như thế nào trong nhiều công việc khác nhau.
Kết quả thật đáng ngạc nhiên: hầu hết người tham gia cho rằng những chàng trai ăn mặc lịch sự sẽ có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn và hẳn nhiên là họ sẽ thăng tiến nhanh hơn trong công việc.
7. Tính ưa mạo hiểm
Mọi người không chỉ dòm bạn là ai dựa vào sự xuất hiện của bạn, mà còn từ cách bạn di chuyển. Trong một nghiên cứu của Đại học Durham, học trò đã được xem các video clip của 26 học trò khác đang đi bộ - một số đi với tư thể thả lòng, một số khác hấp tấp hơn.
Chỉ cần một vài bước đi là đủ để mang lại ấn tượng về cá tính của một người. Những người bước đi với tư thể thả lòng thường được cho là có tính cách hướng ngoại và thích trôi dạt hơn nhóm còn lại.
8. Khả năng trở nên bạn bè hay kẻ đối đầu
Sự thân thiện hay đối đầu không chỉ trình bày qua ánh mắt lúc trò chuyện. Nghiên cứu từ nhà tâm lý học người Ý Mariella Pazzaglia cho thấy cảm giác khứu giác cũng giúp chúng ta quyết định xem ai đó có thể trở thành bạn bè hay quân thù.
Theo kết quả nghiên cứu, chúng ta thường xác định chừng độ triển vọng của mối quan hệ dựa vào mùi hương. Nếu ai đó sở hữu mùi hương thân thuộc, đó là một dấu hiệu cho thấy họ giống chúng ta và có thể trở thành bạn bè. Nhưng nếu giữa các bạn có sự khác biết về mùi hương, thì đó chính là một bất lợi cho mối quan hệ mai sau.
Minh Ngọc
Theo Thời đại/Businessinsider
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét