Rất nhiều ấn tượng trước nhất đều xuất phát từ những thứ mà chúng ta không hề nghĩ tới - mùi hương thiên nhiên của thân thể, biểu cảm gương mặt của chúng ta, kính mắt hay tóc tai… Những điều này không chỉ tồn tại trong khoảnh khắc mà sẽ kéo dài mãi một cách đáng ngạc nhiên.
- 29-10-2018 Công thức 3:6:5 giúp bạn làm chủ kỹ năng giao dịch, thu phục lòng người khó...
- 15-10-2018 Học ngay 10 bí quyết giao du này, không trở thành cao thủ thì cũng không bị...
Khi bạn gặp một người mới, não của họ sẽ ghi nhận ấn tượng đầu tiên về bạn chỉ trong 1/29 giây. Trong vòng 10 giây, não sẽ xử lý 10 nghìn hình ảnh, cử chỉ, lời nói để phân định bạn là ai, bạn thuộc kiểu người gì và liệu rằng họ có muốn tiếp xúc với bạn nhiều hơn hay không. Những tín hiệu này sẽ được phân tách chi tiết hơn ở các trung khu xúc cảm chính và lập tức tạo ra một đánh giá cảm tính dành cho bạn. Nghĩa là, đối phương đã quyết định bạn là người thế nào trước khi bạn nói bất cứ điều gì về bản thân.
Cấu trúc khuôn mặt hay hình thể là điều mà dường như mỗi người chẳng thể thay đổi được, nhưng chúng ta có thể đổi thay ngôn ngữ thân để tạo ra ấn tượng tốt hơn. chả hạn như bạn nên mỉm cười nhiều hơn, nghiêng đầu hay giao thiệp bằng mắt. Ví dụ, những người đàn ông có các đặc điểm khuôn mặt mang tính nữ, như lông mày mỏng hơn và cằm nhọn hơn, hình như có vẻ đáng tin cậy hơn.
Dưới đây là những suy đoán khác mà mọi người có thể kết luận về bạn chỉ trong vòng vài giây sau khi gặp gỡ, nếu nắm rõ bạn sẽ biết được làm thế nào để xây dựng hình ảnh của bản thân tốt nhất trong giao thiệp và công việc.
1. Địa vị từng lớp
Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy rằng những người mặc quần áo mang thương hiệu – như Lacoste hay Tommy Hilfiger - được xem là địa vị cao hơn những người mặc xống áo loại bình thường.
Các nhà khoa học cho hay: “Những nhận thức này không ảnh hưởng đến kết quả của tương tác tầng lớp, cũng không ảnh hưởng đến việc đánh giá các tiêu chí khác. Nó chỉ là tín hiệu để những người xung quanh bạn đưa ra phán đoán về địa vị từng lớp của bạn mà thôi”.
2. Mức độ tin tưởng.#
Mọi người quyết định độ tin tưởng của bạn trong một phần mười giây.
Các nhà nghiên cứu ở Princeton đã tìm vờ này bằng cách đưa ra một nhóm sinh viên đại học 100 mili giây để đánh giá sức quyến rũ, năng lực, khả năng thích nghi, tính hung hăng và sự tin tức của khuôn mặt các diễn viên.
Trong một nhóm khác, các thành viên tham dự có thể đánh giá trong thời gian bao lâu cũng được. Và kết quả của họ đưa ra cũng giống với những người chỉ có một phần mười giây.
đa số sự phán xét đó dựa trên những điều bạn không thể đổi thay. tỉ dụ, nghiên cứu cho thấy rằng nhiều khuôn mặt nữ tính, giống con nít và những khuân mặt hạnh phúc được cho là đáng tin tức hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi ngôn ngữ thân để tăng lòng tin của người khác. Ví dụ bạn có thể cười nhiều hợn, nghiêng người về phía trước khi trò chuyện, tăng cường giao tiếp bằng mắt hoặc bắt chước những cử chỉ của người đang trò chuyện.
3. Mức độ sáng dạ
Một nghiên cứu năm 2007 được thực hiện bởi giáo sư Đại học Loyola Marymount, Nora A. Murphy nhận thấy rằng cách bạn quan sát đối tượng trò chuyện có thể giúp người khác đánh giá được chừng độ thông minh của bạn.
“Quan sát trong khi nói là một hành vi quan trọng", Murphy viết. "Nó tương quan đáng kể với chỉ số IQ, và là dấu hiệu nhận biết một người thông thái.”
4. Sự nghiêm trang của bạn
Một nghiên cứu của Anh cho thấy rằng phụ nữ có hình xăm có thể được cho là ít nghiêm túc, thiếu hấp dẫn và (có thể) bị nghiện rượu hơn so với những người không có bất kì hình xăm nào.
"Ở Anh, xăm mình ở nữ giới thường gắn liền với văn hóa nghiện ngập. Những người này thường liên hệ đến đồ uống có cồn, thể thao, đua xe tốc độ và rất nhiều tập san nam." Các tác giả cho biết.
5. Mức độ thành công
Nếu bạn muốn trông thành đạt hơn, hãy chuẩn bị một bộ đồ thật ăn nhập với bản thân.
Trong một nghiên cứu hợp tác giữa Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, những người dự đã xem ảnh của những người đàn ông trong bộ xống áo được thiết kế biệt lập so với những người mặc xống áo thường ngày trong vòng năm giây. Các chàng trai trong bộ quần áo thích hợp được đánh giá là thành công hơn.
Các tác giả đưa ra khuyến nghị rằng: "Dựa trên bằng chứng của nghiên cứu này, dường như đàn ông nên mua những bộ áo xống được thiết kế hạp, vì nó có thể nâng cao hình ảnh của họ trong mắt người khác.”
6. Khả năng thăng tiến
Thăng tiến không chỉ là trang thái - đó còn là tiềm năng thu nhập.
Trong một nghiên cứu của Canada năm 2011, sinh viên đại học đã được hiển thị hình ảnh của các người mẫu mặc một trong hai trang phục kinh dinh hoặc giản dị. Sau đó, họ được hỏi những câu hỏi về việc anh chàng đó sẽ có triển vọng như thế nào trong nhiều công việc khác nhau.
Kết quả thực đáng sửng sốt: hầu hết người tham dự cho rằng những chàng trai ăn mặc lịch sự sẽ có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn và dĩ nhiên là họ sẽ thăng tiến nhanh hơn trong công việc.
7. Tính ưa mạo hiểm
Mọi người không chỉ ngóng bạn là ai dựa vào sự xuất hiện của bạn, mà còn từ cách bạn di chuyển. Trong một nghiên cứu của Đại học Durham, học sinh đã được xem các video clip của 26 học trò khác đang đi bộ - một số đi với tư thể thả lòng, một số khác hấp tấp hơn.
Chỉ cần một vài bước đi là đủ để mang lại ấn tượng về cá tính của một người. Những người bước đi với tư thể thả lòng thường được cho là có tính cách hướng ngoại và thích xiêu bạt hơn nhóm còn lại.
8. Khả năng trở thành bạn bè hay kẻ đối đầu
Sự thân thiện hay đối đầu không chỉ tả qua ánh mắt lúc nói chuyện. Nghiên cứu từ nhà tâm lý học người Ý Mariella Pazzaglia cho thấy cảm giác khứu giác cũng giúp chúng ta quyết định xem ai đó có thể trở thành bạn bè hay kẻ thù.
Theo kết quả nghiên cứu, chúng ta thường xác định chừng độ triển vọng của mối quan hệ dựa vào mùi hương. Nếu ai đó sở hữu mùi hương thân thuộc, đó là một dấu hiệu cho thấy họ giống chúng ta và có thể trở thành bạn bè. Nhưng nếu giữa các bạn có sự khác biết về mùi hương, thì đó chính là một bất lợi cho mối quan hệ mai sau.
Minh Ngọc
Theo Thời đại/Businessinsider
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét