Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, nâng cao sự hài lòng người bệnh

Theo một cuộc khảo sát về sự hài lòng của người bệnh do màng lưới Sáng kiến Việt Nam và Bộ Y tế công bố nhân tố ưng ý nhất của người bệnh là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh; trong khi nguyên tố kém ưng nhất là cơ sở vật chất và công cụ phục vụ người bệnh, nhất là nhà vệ sinh vẫn là nơi người bệnh than phiền nhất mỗi khi nhắc đến.

Cải thiện chất lượng nhà vệ sinh

Mất vệ sinh không chỉ là nỗi than phiền của bệnh nhân và than nhân mà còn tiềm tàng nguy cơ không tốt cho sức khỏe, cụ thể:

- Các viên chức y tế làm việc tại bệnh viện, người nhà bệnh nhân, các bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện nếu không có đầy đủ phương tiện vệ sinh, thiết bị để thực hành rửa tay với xà phòng, sẽ có thể dẫn đến các bệnh lây truyền qua đường phân, đặc biệt các dịch đường ruột như tả, lỵ, thương hàn, tuỳ thuộc miệng...

- Việc nhịn đại tiểu tiện do sợ vào nhà vệ sinh bẩn có thể kéo theo những hậu quả tai hại cho cơ quan tiêu hóa, bọng đái, đường tiết niệu.

- Đi tiểu và đại tiện đại ra môi trường bệnh viện do thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh bẩn làm ô nhiễm môi trường và phát tán mầm bệnh.

- Gây mất mỹ quan cho quan cảnh bệnh viện, không đáp ứng tiêu chí “Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp”

Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện, nâng cao sự hài lòng người bệnh

Tại BV. Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), khu nhà vệ sinh của bệnh viện thuộc khu khám bệnh ngoại trú đã được cải tạo, sửa mới gồm hai khu riêng biệt dành cho nam và nữ, cùng với nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật. Nhà vệ sinh được trang bị xông tinh dầu, hệ thống bồn rửa tay, xà phòng rửa tay, giấy vệ sinh, máy sấy… và áp dụng 1 thiết kế học được từ các chuyến tham quan ở nước bạn: tấm chắn ở bồn tiểu nam để tăng cường vệ sinh. Nhà vệ sinh luôn có nhân viên lau dọn, tránh cho sàn nhà bị ngập nước, vấy bẩn, hay có mùi hôi.

Cải thiện chất lượng nhà vệ sinh là trực tiếp mô tả sự quan tâm áp của lãnh đạo các bệnh viện để đạt được một môi trường bệnh viện tiện nghi, vệ sinh, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đạt được sự chấp nhận của người bệnh. Tăng cường cải tạo, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh để bảo đảm người bệnh được chăm nom an toàn, tiện nghi thoải mái khi tới khám và điều trị tại bệnh viện.

Những sự cải thiện khác

Cũng ở BV. Nguyễn Tri Phương, khoa xét nghiệm đã được nâng cấp đạt chuẩn An toàn sinh vật học cấp 2 - áp dụng 5S để giúp sự sắp đặt thêm hợp lý, bảo đảm sạch sẽ và ngăn nắp. An toàn sinh vật học cấp 2 là tiêu chuẩn cho khoa xét nghiệm của các bệnh viện loại 1 của TP.HCM, gồm nhiều tiêu chuẩn giúp bảo đảm an toàn cho viên chức y tế và chất lượng của mẫu xét nghiệm.

Khoa khám bệnh phục vụ ngày thứ 7 dành cho cả đối tượng BHYT - tiến đến sẽ khám 24/7 để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho bệnh nhân. Khoa khám bệnh cũng có khu vực khám dịch vụ để đa dạng hoá các loại hình phục vụ cũng như các đối tượng phục vụ, nâng cao sự ưng của người bệnh.

khai triển 5S tại khoa khám bệnh nhằm giúp tăng cường sự ngăn nắp, giúp bệnh nhân thêm thoải mái, bằng lòng

chắt lọc: những cái không cấp thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.

sắp xếp: mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện dùng khi cần.

Sạch sẽ: vệ sinh, thu dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc.

coi sóc: đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hành liên tiếp.

Sẵn sàng: tạo nếp tự giác, duy trì và tuân nghiêm nhặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng.

Hệ thống quạt hơi nước được tăng cường nhiều khu vực ngồi chờ khám giúp người bệnh thêm dễ chịu. Hệ thống phun sương khu vực chờ lấy thuốc và đóng viện phí giúp điều hoà nhiệt độ.

Phần mềm nhận thuốc giúp đẩy nhanh công tác phục vụ Dược: ngay khi người bệnh kết thúc khám, toa thuốc ngay tức thì được chuyển xuống khoa Dược để soạn sẵn túi thuốc cho bệnh nhân.

Bệnh viện đã xây dựng hệ thống siêu thị mini để phục vụ các mặt hàng cần yếu, cấp thiết cho thân nhân và bệnh nhân.

Để tăng cường tính chính xác trong giải phẫu, giảm thiểu các sơ sót cũng như biến chứng y học trong các cuộc mổ, nhiều biện pháp hay đã được thực hành, điển hình như tại khoa Chấn thương Chỉnh hình:

- thầy thuốc trưởng khoa phỏng vấn trực tiếp bệnh nhân, nếu qua đó thấy Bác sĩ điều trị chưa cung cấp đủ thông báo về chẩn đoán, cách điều trị - phương pháp mổ, vị trí mổ sẽ ngưng cuộc mổ chương trình

- Điều dưỡng phỏng vấn trực tiếp bệnh nhân không nhìn hồ sơ bệnh án, để chắc chắn rằng bệnh nhân có biết khi nào được mổ, mổ bộ phận gì - bên nào. Nếu bệnh nhân không nắm được thông tin vì chưa được cung cấp, trưởng khoa sẽ ngưng cuộc mổ chương trình.

Cải thiện chất lượng bệnh viện chính là phê chuẩn nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đạt được sự chấp nhận của người bệnh. Người bệnh được chăm nom an toàn, thoải mái khi tới khám và điều trị tại bệnh viện là mục tiêu lớn nhất của việc quản lý chất lượng bệnh viện hiện nay.

BS. LƯƠNG CÔNG MINH

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét