Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Chuyến bay 'như tàu lượn siêu tốc' của phi cơ Lion Air trước ngày gặp nạn

Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay Lion Air rơi hôm 29/10 xem xét các mảnh vỡ và vật dụng mà lực lượng cứu hộ thu thập được tại cảng Tanjung Priok, Jakarta. Ảnh: Reuters

Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay Lion Air rơi hôm 29/10 coi xét các mảnh vỡ và vật dụng mà lực lượng cứu hộ thu thập được tại cảng Tanjung Priok, Jakarta. Ảnh: Reuters

Star dẫn dữ liệu từ chuyên trang FlightRadar24 cho hay tối 28/10, sau khi cất cánh từ Denpasar trên đảo Bali, chiếc Boeing 737 MAX 8 có những dấu hiệu bất thường về độ cao và tốc độ.

Ngay những phút trước tiên trên đừng, nó hạ thấp 266,7 mét trong 27 giây dù đúng ra phải tăng độ cao, trước khi lấy lại ổn định và bay tới Jakarta. Tuy nhiên, các phi công duy trì độ cao tối đa ở 8.500 m, trong khi mức thường ngày của tuyến bay này là 11.000 m.

Alon Soetanto, một hành khách có mặt trên chuyến Denpasar - Jakarta, kể rằng anh đã trải qua những khoảnh khắc hoảng sợ vì phi cơ nhiều lần đột ngột giảm độ cao.

"Khoảng 3 - 8 phút sau khi cất cánh, tôi cảm thấy phi cơ đang mất lực và không thể bay lên. Điều đó xảy ra nhiều lần trong chuyến bay", anh kể với kênh TVOne . "Chúng tôi cảm giác như đang ở trên tàu lượn siêu tốc. Một số hành khách bắt đầu hoảng loạn và nôn".

Trong một bài viết chi tiết trên mạng, người dẫn chương trình truyền hình Indonesia Conchita Caroline cũng cho biết chuyến bay đã bị trễ hơn một giờ. Trục trặc ở động cơ buộc các viên chức kỹ thuật phải kéo nó về bãi đỗ.

Các hành khách đã ngồi chờ trong khoang ít nhất 30 phút mà không có điều hòa nhiệt độ và nghe thấy tiếng gầm bất thường của động cơ. Một số con nít nôn do quá nóng khiến các hành khách tức giận và buộc tổ bay phải cho họ rời khỏi tàu bay.

Người dẫn chương trình truyền hình Indonesia Conchita Caroline là một trong những hành khách trên chuyến bay của Lion Air tối 28/10. Ảnh: Instagram

Người dẫn chương trình truyền hình Indonesia Conchita Caroline là một trong những hành khách trên chuyến bay của Lion Air tối 28/10. Ảnh: Instagram

Sau khi chờ khoảng 30 phút dưới đường băng, họ được đề nghị quay lại tàu bay vì việc rà động cơ đã hoàn tất. Caroline đã hỏi một nhân viên hàng không về sự cố nhưng không được hồi đáp rõ ràng.

"Anh ta chỉ cho tôi xem giấy phép chuyến bay mà anh ta đã ký và nói rằng vấn đề đã được giải quyết", cô kể.

Edward Sirait, tổng giám đốc của Lion Air, xác nhận tàu bay gặp trục trặc kỹ thuật ở chuyến bay trên nhưng đã được xử lý theo quy chuẩn và hạ cánh an toàn xuống Jakarta. Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau, chiếc Boeing 737 MAX 8 này chừng như lại xảy ra sự cố khi bay từ Jakarta đến Pangkal Pinang khiến cơ trưởng đề nghị đài không lưu cho phép quay đầu.

Dù đề nghị được chấp nhận, tàu bay mất liên lạc rồi sau đó lao xuống biển Java, chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Dữ liệu cho thấy tàu bay cũng có những dấu hiệu tăng giảm độ cao thất thường rưa rứa chuyến bay đêm trước.

Chuyến bay mang số hiệu JT610 đạt độ cao tối đa 1.524 mét, sau đó hạ thấp và lấy lại độ cao. Số liệu chung cuộc được ghi nhận là khi tàu bay cách bờ biển phía bắc Indonesia khoảng 15 km, đạt độ cao 1.113 m và tốc độ 640 km/h.

Toàn cảnh vụ máy bay Indonesia rơi xuống biển
Toàn cảnh vụ máy bay Indonesia rơi xuống biển

tái tạo vụ rơi máy bay JT610 ở Indonesia. Video: Next Media

Chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn mới được chuyển giao cho Lion Air hồi tháng 8 năm nay. Đây cũng là tai nạn trước tiên của dòng 737 MAX, phiên bản hiện đại hóa và hà tiện nhiên liệu của dòng Boeing 737 ra đời năm 1968. Chiếc 737 MAX trước nhất được đưa vào vận hành năm 2017.

Hải quân Indonesia bữa nay cho hay lực lượng cứu hộ đã phát hiện một vật thể dài 22 mét, ở độ sâu 32 mét, được tin là xác máy bay. Nhóm tìm còn ghi nhận âm thanh được cho là của hộp đen dưới đáy biển và các thợ lặn đang được khai triển để xác minh.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét