- cầm là thuế Bảo vệ môi trường trong xăng dầu từ ngày 1/1/2019 cũng tăng kịch khung lên mức 4.000 đồng trong mỗi lít xăng...
- Sau quyết định trên chưa đầy 24h của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xăng dầu đồng loạt tăng giá, cao nhất tới 360 đồng mỗi lít.
- Kể ra tăng thuế này, ngân sách có thêm 15.700 tỷ đồng nhưng quả là tin tức chả vui vẻ gì cho dân, cho các doanh nghiệp, cho cả nền kinh tế khi mà xăng dầu là loại mặt hàng “đầu vào của đầu vào” mà những xem tác động luôn chỉ là lý thuyết.
- Trước mắt là giá cước vận tải sẽ tăng kéo theo nhiều mặt hàng, dịch vụ can dự tới xăng dầu...
- Và Chủ tịch Quốc hội đã nói thẳng: “Tiền thuế bảo vệ môi trường phải đưa vào ngân sách và chi lại cho bảo vệ môi trường...”.
- Quá đúng! Đó như một lẽ công bằng cấp thiết và tối thiểu! Bộ Tài chính cũng dìm năm 2016, tổng số tiền thuế BVMT thu qua xăng dầu lên tới 42.300 tỷ đồng thì số thực chi cho môi trường chỉ 12.290 tỷ đồng. Trong cả giai đoạn 2012-2016, thu ngân sách từ thuế BVMT đã tăng gấp 4 lần, từ 11.160 tỷ đồng lên 41.924 tỷ đồng. Có nghĩa, trong 4 năm, số thu đã tăng thêm 30.000 tỷ. Trong khi đó, chi cho BVMT luôn rất “khiêm tốn”.
- tức thị đối tượng chi cũng quan yếu nhưng không có bất kỳ mối can hệ nào tới môi trường bằng thuế bảo vệ môi trường thì dân cũng lăn phăn. 15.700 tỷ đồng là nhỏ trong cơ cấu thu của ngân sách quốc gia, nhưng đối với doanh nghiệp, đối với người dân lại không nhỏ khi mà có những tác động kép làm đội giá, làm gia tăng lạm phát.
- nên chi, sòng phẳng trong chi thu, sòng phẳng trong mục đích phải là một đề nghị giấy trắng mực đen, một thứ sòng phẳng mang tính điều kiện và phải được giám sát từ những người đại diện của dân.
Cả Nghĩ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét