McDonald's mới khai triển dịch vụ giao hàng tận nơi tại Mỹ chỉ trong 2 năm trở lại đây. Nhưng đây lại chính là 2 năm "bùng nổ" của công ty này.
- 15-06-2017 Không ngại cọ toilet hay lau sàn bếp, vị CEO 30 tuổi này đã trở thành vị cứu...
- 27-04-2017 Lợi nhuận của hãng đồ ăn nhanh McDonald's tăng cao bất thần
- 21-02-2017 thuyết giáo cho thấy chẳng cần quân đội hùng mạnh, chỉ cần có 100 cửa hàng...
Thứ Năm tuần trước, McDonald đã kỷ niệm "Global McDelivery Day", một dịp lễ mà công ty này tổ chức lần đầu vào đầu tháng 7 năm khoái nhằm kỷ niệm 1 năm "gã khổng lồ fastfood" này mang đến dịch vụ giao hàng tận nơi cho tất các phần ăn. Hiện tại, McDonald’s đã kí thoả thuận quan hệ đối tác với UberEats trên 12.000 địa điểm tại 60 thị trường, trong đó có 5000 cửa hàng ở Mỹ.
Lucy Brady, phó chủ toạ cấp cao của McDonald’s cho biết: "Tôi nghĩ rằng cả thảy những kế hoạch này mới chỉ là sự khởi đầu."
Brady nói thêm: "Những khách hàng mới dùng dịch vụ này đều rất chấp nhận. Cũng có một vài người đặt câu hỏi rằng "liệu chất lượng của những đồ chiên rán sẽ như thế nào? Chúng có bị nguội hay không?... Nếu họ hài lòng với chất lượng đồ ăn thì họ sẽ nhắc đi nhắc lại về việc đó."
Chiến lược mới hiệu quả nhưng cũng sẽ gây khó dễ cho McDonald's
Đầu năm 2017, dịch vụ giao hàng của McDonald’s mới chỉ được thử nghiệm tại 200 cửa hàng ở Florida. Nhưng để từ con số 200 này lên đến 5000 trong vòng chưa đầy 2 năm thì thực thụ rất ấn tượng. Hơn nữa, đây chính là chiến lược mới của McDonald, một chiến lược ưu tiên "sự tiến bộ hơn cả sự hoàn hảo."
3 năm vừa qua, dưới sự điều hành của CEO Steve Easterbrook, McDonald's đã đổi mới các chiến lược trong việc khai triển thêm nhiều các chiến dịch thí điểm và ứng dụng công nghệ mới nhằm hiện đại hoá chuỗi nhà hàng. Những sự đổi thay này là, ngày nay, trên toàn nước Mỹ đã có rất nhiều kiốt tự đặt hàng với rất nhiều món mới trong menu, tỉ dụ như hambuger thịt bò tươi và giao kèo đã kí với UberEats.
Liz Meyerdirk, trưởng bộ phận phát triển kinh dinh tại UberEats, cho biết: "Uber rất kiêu hãnh về chất lượng phục vụ của mình, đặc biệt là về tốc độ giao hàng. Nhưng trong rất nhiều đơn hàng, tôi lại thấy McDonald's giao hàng nhanh hơn nhiều."
Brady cho hay: "Chúng tôi đang "tăng tốc" để đổi thay. Khả năng dự đoán cũng như phản ứng nhanh nhạy là điều rất quan yếu."
Tuy nhiên, đẩy nhanh tốc độ thỉnh thoảng có thể khiến cho McDonald's rơi vào tình trạng "tới lui lưỡng nan" và phải khắc phục hậu quả trong khi vẫn phải tiếp tục với những kế hoạch ngày mai. Điều các khách hàng lo âu nhất là liệu những món chiên rán còn sốt dẻo khi họ nhận được hay không, và đây cũng chính là vấn đề gây khó dễ cho McDonald's ngay khi công ty này bắt đầu khai triển dịch vụ giao hàng.
Bởi chỉ cần một phần ăn bị nguội thì khách hàng sẽ tẩy chay cả McDonald's lẫn UberEats. cho nên, chuỗi đồ ăn nhanh này cũng đã nhấn mạnh rằng họ tiếp tục tăng cường độ tin tức đối với khách hàng đồng thời vẫn cố mở rộng dịch vụ giao hàng.
Brady nói: "Không có vấn đề nào được giải quyết triệt để. Nhưng số lượng khách hàng chấp thuận với phần ăn bán chạy nhất của chúng tôi là rất cao."
vì sao dịch vụ giao hàng lại rất quan trọng
Dịch vụ giao hàng sẽ làm tăng số lượng đơn hàng vào buổi tối, có khoảng 60% đơn hàng được đặt sau 4 giờ chiều. Số lượng đơn hàng sử dụng dịch vụ này lớn hơn gấp 1,5 đến 2 lần so với những đơn hàng mua trực tiếp thường nhật. Hơn nữa, dịch vụ này cũng giúp McDonald's "có vẻ" hiện đại hơn và rất hợp với mô hình kinh dinh của công ty.
Brady san sẻ: "Chúng tôi không chỉ phát triển trong dịch vụ giao hàng. Xu hướng dùng dịch vụ này tăng sẽ xúc tiến cả việc kinh doanh qua dịch vụ giao hàng lẫn kinh dinh tại chuỗi nhà hàng. Và điều này giúp McDonald's là một thương hiệu thực sự sôi nổi và nhiều năng lượng."
Theo Brady, thách thức lớn nhất hiện chính là việc khách hàng biết đến dịch vụ này. Kể cả ở những tỉnh thành McDonald's vận dụng dịch vụ giao hàng thì cũng có rất nhiều khách hàng không hề biết rằng hãng đồ ăn nhanh có triển khai dịch vụ giao hàng. Sau đó McDonald’s phải đưa ra sáng kiến ứng dụng khuyến mại tăng quà vào ngày McDelivery Day.
Meyerdirk cho hay: "Làm thế nào để bảo đảm rằng việc di chuyển và mở mang dịch vụ trên toàn cầu đủ nhanh nhưng vẫn phải chú trọng đến nhu cầu riêng của mỗi địa phương nhằm "hoà hợp" với những gì khách hàng cần?"
Đối với hai thương hiệu toàn cầu này, một phần của giải pháp là đổi thay dịch vụ giao hàng theo nhu cầu của mỗi địa phương khi công ty mở mang dịch vụ. thí dụ như ở Hồng Kông, những viên chức giao hàng của UberEats đã phải chạy bộ thay vì sử dụng xe.
Kế hoạch đẩy mạnh phát triển dịch vụ giao hàng của McDonald's vẫn đang được thực hiện nhưng vững chắc rằng không có gì có thể hoàn hảo ngay từ những giây lát trước hết. Thế nhưng, công ty này vẫn chũm tiến lên phía trước, trong cả phát triển dịch vụ giao hàng và đương đại hoá nhi ty - đây chính là những điều đáng để mạo hiểm ngay cả khi có những món chiên rán đã không còn nóng hổi khi đến tay khách hàng.
Hương Giang
Theo Trí thức trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét