Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính (1/8/2008 - 1/8/2018), Hà Nội đã có thêm nhiều công trình giao thông, nhà ở giúp Thủ đô chuyển mình mạnh mẽ.
Một thập niên đã qua sau khi mở mang địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008-1/8/2018) cùng với sự phát triển của nền kinh tế đã tạo nên những nhu cầu bức thiết trong giao thông hiện đại và nhà ở thị thành. Với lợi thế rộng hơn 3.300km2, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế từng lớp.
Cầu Nhật Tân khởi công năm 2009, thông xe năm 2015, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Cầu Nhật Tân là cầu dây văng trước tiên của Hà Nội với tổng chiều dài gồm đường dẫn là 8.900 m, phần chính cầu dài 1.500 m. Sáu nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, gồm vốn vay từ cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản - JICA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Mặt cầu rộng 33,2 m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn ô tô buýt, 2 dải hỗn tạp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.
Cầu Nhật Tân được khánh thành đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc đương đại, rút ngắn gần một nửa thời gian chuyển di từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.
Con đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp dài 12 km được thông xe vào tháng 1/2015; điểm đầu nối với cầu Nhật Tân và điểm cuối nối phi trường Nội Bài. Tuyến đường được đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Đây được mệnh danh con đường "ngoại giao" của Hà Nội, nơi thường xuyên có các đoàn khách quốc tế đi từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội.
Đại lộ Thăng Long hoàn thành vào tháng 10/2010 là tuyến đường mạch máu kết nối quận, huyện phía Tây Thủ đô với trọng tâm đô thị. Chiều dài của đại lộ là gần 30km, chiều rộng 140 m. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng.
Nội đô Hà Nội hướng nhìn từ Đại lộ Thăng Long. Hạ tầng giao thông của Thủ đô đã thay đổi nhanh chóng sau 10 năm.
Một số tuyến đường, công trình giao thông được khánh thành, đưa vào sử dụng đã giúp Thủ đô giảm áp lực liên lạc khi mật độ dân số, dụng cụ tăng nhanh trong 10 năm qua.
Giao điểm giữa tuyến đường vành đai 3 và tuyến Xa La - Nguyễn Xiển đang trong thời đoạn hoàn thiện (2017).
Tuyến đường Trần Hữu Dực được thông xe tháng 4/2017 đã tạo điều kiện phát triển không gian thành phố, mạng lưới dịch vụ, thương nghiệp, kết nối các trung tâm văn hóa, làng nghề… gắn kết các khu kinh tế hiện có tạo thành hệ thống bổ trợ cho nhau xúc tiến phát triển kinh tế dân sinh toàn thành phố và khu vực quận Nam Từ Liêm.
Ngoài những cây cầu trung tâm kết nối hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo điều kiện cho người dân trong khu vực đi lại thuận tiện hơn, còn phải kể đến những khu thành thị mọc lên trong 10 năm qua, giúp khu vực hoang vắng trở thành nhộn nhịp. Trong ảnh: Cầu Vĩnh Tuy - một trong đường dẫn phía Đông của Hà Nội.
Điểm cuối cầu Vĩnh Tuy dẫn đến khu thị thành cao cấp tại quận Hai Bà Trưng. Trong ngày mai, khu vực này sẽ hình thành cây cầu hiện đại, kết nối đến tổ hợp khu thành thị sang tại quận Thanh Xuân.
Royal City - khu thành thị qua tại quận Thanh Xuân nằm trên đường Nguyễn Trãi, khu vực có đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chạy qua.
Hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được kỳ vọng giảm tải sức ép liên lạc cho đô thị bắt đầu từ quý IV/2018.
10 năm mở rộng, Hà Nội có nhiều điểm khác biệt đáng lưu ý về cấu trúc tỉnh thành. Trước đây, cấu trúc chỉ là một đô thị trọng điểm, nay là chùm thành phố với một thị thành trọng điểm và 5 thành phố vệ tinh.
Một góc khu thành phố từng được đánh giá "đáng sống" nhất Hà Nội.
Những tòa cao ốc mọc lên dày đặc trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội)
Một góc thị thành quận Cầu Giấy.
Một góc thị thành phát triển quận Tây Hồ.
Theo rạng đông
VOV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét