“Nuôi ôtô hàng tháng hết bao nhiêu tiền?” là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Tuy nhiên, câu đáp cụ thể còn tuỳ thuộc vào từng người, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Người đi quành trong phố tằn tiện hơn người ngay đi đường dài. Người có chỗ để xe không tốn nhiều tiền như người phải đi thuê bãi đỗ và còn nhiều tình huống khác nhau.
Hơn 10 ngày tham khảo quan điểm độc giả (từ ngày 4/7) có gần 4.500 lượt tham gia tại đây . Chúng tôi đưa ra mức tiền từ dưới 4 triệu đồng thứ tự đến mức cao nhất là trên 10 triệu đồng. Tỷ lệ lựa chọn nhiều nhất là dưới 4 triệu đồng, chiếm 41%.
Mua ôtô hơn 2 năm nay, Trần Hà, phóng viên một tờ báo thể thao tại Hà Nội cho biết anh thuộc nhóm 41%. “Đường Hà Nội đông đúc, bãi đỗ không nhiều, nên hầu hết thời gian xe nằm ở bãi đỗ gần nhà. Chỉ hoạ hoằn lắm như ngày mưa tôi mới đi xe”, anh Hà chia sẻ.
Tính nhanh tổn phí xăng 1 triệu/tháng, gửi xe 1 triệu/tháng, phí sử dụng ôtô thực tế của Hà chỉ khoảng 2 triệu/tháng. Tuy nhiên, hoài này chưa có những khoản nhất thiết phải đóng hàng năm như bảo dưỡng, phí đường bộ và đăng kiểm hay những hư lặt vặt khác, chưa kể những chuyến đi xa thất thường. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự khác biệt trong uổng nuôi xe như sau:
Phí đỗ xe
Những nơi có mật độ liên lạc lớn, trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hoài cho việc nuôi xe cao bán máy in tại Đà Nẵng hơn ở các địa phương. Người dùng ôtô muốn đỗ xe phải tìm các bãi đỗ tính phí, theo giờ hoặc trọn gói. Trong khi ở các tỉnh, mật độ xe thấp, nên không khó khăn để tìm vị trí đỗ xe mà không phải trả phí.
"Riêng tiền gửi xe ở nhà và ở chỗ làm khoảng 2 triệu/tháng, gửi xe lẻ khoảng một triệu/tháng đã chiếm khá nhiều uổng của người dùng xe tại Hà Nội", độc giả Yêu xe Đức chia sẻ.
Trong khi đó, ở chiều trái lại, độc giả sống tại Bến Tre cho biết ở tỉnh không mất phí đỗ xe mỗi khi đi cà phê, đất đai rộng rãi nên không mất tiền thuê điểm gửi xe hàng tháng, phí trông giữ xe lẻ chỉ khoảng 600.000 đồng/tháng.
Tiêu hao nhiên liệu
Mật độ giao thông ở thị thành đông đúc ảnh hưởng đến cách lái xe và mức tiêu hao nhiên liệu. tài xế thường chẳng thể đi nhanh mà phải đánh lái, phanh xe liên tục thậm chí dừng hàng giờ trên đường do ùn tắc. Trong khi đó, việc đi lại ở tỉnh lẻ nhàn hơn, đường xá thoáng hơn, lái xe ổn định nên mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Chưa kể tần suất đi lại khác nhau cũng khiến việc tiêu hao nhiên liệu không giống nhau.
Nhiều độc giả phản ánh, mức thao hao xăng làng nhàng một tháng đối với quãng đường 1.000 km tại thành thị khoảng 130 lít, tương đương 2,5 triệu cho xe phổ biến hạng trung. Trong khi ở tỉnh, số tiền xăng xe đối với người đi nhiều chỉ khoảng 1 triệu/tháng.
Loại xe
Một yếu tố khác tác động nhiều đến tổn phí "nuôi ôtô" hàng tháng phụ thuộc vào loại xe sử dụng. Những xe động cơ lớn sẽ tốn nhiên liệu hơn so với xe động cơ nhỏ. ngoại giả, khi tính phí tổn bảo trì bảo dưỡng, cùng một hạng mục, xe đắt tiền sẽ tiêu tốn nhiều tiền hơn so với xe rẻ tiền.
độc giả Hải Phong cho biết: "Nuôi ôtô thực ra khó tính, khó vận dụng chính xác cho một trường hợp cụ thể vì nó phụ thuộc vào nhiều nhân tố: xe mới, cũ, ở đô thị hay tỉnh lẻ, đi nhiều, ít, lái mới hay tài già, nhà có garage hay không... Có nhiều người đi xe uổng chỉ 1,5 triệu/tháng nhưng cũng có người lên đến 8 triệu một tháng (xe ở phân khúc bình dân hoặc trên bình dân chút).
Anh này lấy chứng dẫn trường hợp của mình, đi xe Kia Carens 2010 số tự động, tổn phí một tháng hết gần 4 triệu (xăng: 3 triệu, gửi xe 800.000 đồng), không tính đăng kiểm, đường bộ, bảo dưỡng, tôn tạo. "hoài này rất tốn nếu bạn đi xe cũ, cộng thêm bạn là người coi ngó, chịu khó để ý sữa chữa,thay thế vụn vặt cho xe", Hải Phong cho biết thêm.
Có thể thấy, mức chi cho ôtô hàng tháng của người dùng đa dạng, khác nhau theo từng trường hợp cụ thể. Theo khảo sát của VnExpress , mức chi phổ quát cho ôtô khoảng 4 triệu/tháng, với cách tính và điều kiện sử dụng khác nhau. Điểm chung của đa số bạn đọc chia sẻ là sự ưng, thoải mái với quyết định mua ôtô. Bởi phí tổn bỏ ra và lợi. mang lại ngang nhau, thậm chí còn lời.
Ban Xe
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét