Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Ôtô Trung Quốc thua ngay trên sân nhà

Thống kê của Carsalesbase trong 2017, doanh số tiêu thụ xe hơi của thị trường đại lục đạt 24,2 triệu xe, tăng 2,6% so với năm 2016. Đây là mức tăng thấp nhất trong khoảng 15 năm qua của thị trường ôtô Trung Quốc.

Top 10 hãng xe có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc:

Vị trí Thương hiệu Doanh số (xe) Thị phần (%)
1 Volkswagen 3.139.120 12,95
2 Honda 1.417.802 5,85
3 Geely 1.251.656 5,16
4 Buick 1.223.517 5,05
5 Toyota 1.137.920 4,70
6 Nissan 1.118.085 4,61
7 Changan 1.055.096 4,35
8 Baojun 1.021.307 4,21
9 Haval 849.554 3,51
10 Ford 839.815 3,47

T rong 2017, top 10 hãng bán chạy nhất tại Trung Quốc ghi nhận 4 thương hiệu là Geely, Changan, Baojun và Haval với tổng thị phần của cả 4 hãng là 17,23%. Trong khi đó hai vị trí dẫn đầu là Volkswagen (12,95%) và Honda (5,85%) đã chiếm tới 18,8% thị phần. Những vậy vươn ra nước ngoài của các hãng xe Trung Quốc không được đảm bảo bằng doanh số áp đảo tại thị trường nội địa.

Volkswagen (VW) thắng lớn khi dẫn đầu lượng tiêu thụ ôtô tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Việc bắt tay hợp tác với các thương hiệu nội địa, thâm nhập thị trường khá lâu giúp các mẫu xe bình dân lẫn hạng sang của VW tạo dấu ấn lớn đối với khách hàng.

Xe Volkswagen tại một nhà máy của hãng này tại Trung Quốc. Ảnh: Businessinsider.

Xe Volkswagen tại một nhà máy của hãng này tại Trung Quốc. Ảnh: Businessinsider .

Vị trí thứ hai thuộc về Honda với doanh số kém hơn phân nửa VW. Honda vượt Toyota lẫn Nissan trở thành thương hiệu Nhật bán chạy nhất Trung Quốc. Geely, hãng xe nội địa đang ngày một lớn mạnh, nằm trong top 3 thương hiệu được người dân nước sở tại ưa thích. thi bang lai a1 Xếp ngay sau là Buick, thương hiệu thuộc sở hữu General Motor (GM) nhưng nhà máy cốt tử đặt tại Trung Quốc để sinh sản cho nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu ngược về mẫu quốc Mỹ.

Với tham vọng mở rộng thị phần và tăng cường hiện diện, Toyota đặt đích ra mắt khoảng 10 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc trước 2020. Doanh số năm 2018 kỳ vọng đạt 1,4 triệu xe, tăng khoảng 9% so với 2017, theo Reuters . Nissan cũng có hướng đi na ná khi xem Trung Quốc là thị trường trọng điểm.

Đại điện hãng xe có hội sở tại Yokohama nói rằng, việc hợp tác với tập đoàn Đông Phong vào đầu 2018 có thể hiện thực hóa kế hoạch bán 2,6 triệu xe của Nissan tại Trung Quốc trước thời khắc 2022. tàu điện là trung tâm đầu tư của hãng này.

Với quy mô của thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện là sân chơi chính vấn các thương hiệu ngoại quốc đến tìm kiếm lợi nhuận. Thắng-bại tại đây là cơ hữu quan trọng ảnh hưởng đến vị thế chung trên quy mô toàn cầu.

Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang phát triển nhanh nhưng bản thân các thương hiệu nội địa cần nhiều thứ hơn để chiếm thị phần. Lợi thế mức giá rẻ chỉ đánh trúng đối tượng khách hàng thu nhập thấp. Số còn lại muốn chọn xe bảo đảm nguyên tố thương hiệu nước ngoài.

Phạm Trung

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét