thang máy chở hàng sau khi được lắp đặt vận hành cần được kiểm tra trước khi đi vào hoạt động chính thức nhằm đảm bảo sự an toàn khi khai phá xài.
>>> xem chi tiết dịch vụ kiểm định thang máy
Quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn này áp dụng để kiểm tra kỹ thuật an toàn lần đầu, kiểm tra kỹ thuật an toàn định kỳ và kiểm tra kỹ thuật an toàn bất thường đối với các thang máy chở hàng dẫn động điện và thủy lực (sau đây gọi tắt là thang máy chở hàng) thuộc Danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm nhặt về an toàn lao động do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.
1. Quá trình kiểm định
Khi kiểm tra kỹ thuật an toàn phải tiến hành lần lượt theo Các giai đoạn sau:
- kiểm định hồ sơ, lý lịch thiết bị;
- kiểm định kỹ thuật bên ngoài;
- Kiểm tra kỹ thuật – thử không tải;
- Các chế độ thử tải – cách thức thử;
- Xử lý kết quả kiểm định.
2. TIẾN HÀNH kiểm định
2.1. Thang chở hàng dẫn động điện.
Kiểm tra kỹ thuật bên ngoài:
- kiểm định tính đầy đủ và đồng bộ của cầu thang máy. sự chính xác giữa hồ sơ của nhà sản xuất, lắp ráp so với thực tế (về các tham số, Điều kiện kỹ thuật, nhãn hiệu). các khuyết tật, biến dạng của các bộ phận, cụm máy (nếu có).
Kiểm tra kỹ thuật- thử không tải:
Kiểm tra buồng máy và các thiết bị trong buồng máy. các thiết bị cài đặt trong buồng , vị trí lắp ráp các bảng, tủ điều khiển trong buồng máy, khoảng cách an toàn giữa chúng với các kết cấu tạo ra trong buồng máy
- Kiểm tra kỹ thuật cáp treo cabin- đối trọng, điện trở cách điện mạch Khả năng căn cứ theo cấp điện áp
- kiểm định việc lắp đặt cụm máy đồng bộ lên bệ (giá) máy phải kiên cố và trong Thực trạng hoạt động tốt.
- kiểm định phanh cơ điện: tình trạng kỹ thuật của bánh phanh, má phanh, lò xo phanh
- Kiểm tra các puly.tang dẫn cáp, hướng cáp và khăng khăng đầu cáp/xích
- Kiểm tra việc bố trí các công tắc điện trong buồng
. kiểm định cabin và các thiết bị trong cabin.
2.2. kiểm định trên đỉnh cabin và các thiết bị tác động
- Đối với giếng thang mà người bảo dưỡng cũng thích hợp vào được thì nóc cabin của thang máy chở
Đối với giếng thang được coi là không vào được đối với nhân viên bảo trì thì
- Kiểm tra Ray dẫn hướng cabin, đối trọng
2.3. kiểm định giếng thang.
- Kiểm tra việc lắp đặt thiết bị khác trong giếng thang, Kiểm tra việc bao che giếng thang
- kiểm định việc cài đặt các thiết bị hạn chế hành trình phía trên và hoạt động của chúng.
- kiểm định khung đối trọng, Tình trạng lắp các phiến đối trọng trong khung, việc nhất mực các phiến trong khung
- Kiểm tra khoảng hành trình có dẫn hướng của cabin thăng tiến từ tầng dừng cao nhất tới khi cabin va vào trần của giếng thang ít nhất phải là 0,2 m.
- Kiểm tra khe hở giữa hai cánh, giữa cánh và khuôn cửa: giá trị này không quá 10 mm. khóa cửa tầng, dẫn hướng cửa, tín hiệu “có cabin đỗ”, chiếu sáng trong trắng hoặc nhân tạo tại ngưỡng cửa tầng phải có độ sáng ít ra là 50 lux.
3. Các chế độ thử tải – thủ thuật thử:
- Thử tải động ở chế độ 100% tải định mức
Chất tải đều trên sàn cabin, cho thang hoạt động ở vận tốc định mức và kiểm định các thông số dòng điện động cơ cầu thang máy, Đo véc tơ vận tốc tức thời cabin
- Thử tải động ở chế độ 125% tải định mức: Thử phanh điện từ: nhận xét ,so sánh với giấy tờ nhà làm.
4. Thử phanh hãm bảo hiểm
5. kiểm định kỹ thuật- Thử không tải:
Kiểm tra buồng máy và các thiết bị trong buồng máy: phần lắp đặt và các bộ phận máy , máy dẫn động và các thiết bị thuỷ lực, việc cài đặt máy dẫn động và cách thức dẫn động, việc lắp ráp hệ thống ống dẫn, các bảng điện, đường điện, đầu đấu dây
- kiểm định cabin và các thiết bị trong cabin, đỉnh cabin và các thiết bị tương tác. các cửa tầng, đáy hố thang.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét