thông báo tại hội nghị cho hay, việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, vận dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chuẩn xác, kịp thời.
Những tiện lợi nhìn thấy được
Theo Phó giám đốc điều hành BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương, từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam đã kết hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí nghiệm phương án áp dụng CNTT (dùng Thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện: Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương). Sau thời gian thể nghiệm, cuối tháng 3/2018, BHXH Việt Nam đã chỉ dẫn tạm thời thực hiện mở mang phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương.
thông báo tại hội nghị cũng cho biết, việc thực hiện vận dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có nhiều ưu điểm như: Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi dùng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được uỷ quyền đều được cập nhật ảnh và thông báo đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước. Đối với cơ quan BHXH có thể gieo và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thẳng tính trên cơ sở dữ liệu của bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của bưu điện; giảm nhân công thực hành các công việc: lập danh sách, soát, quyết toán...
Chi trả lương hưu cho người dân tại bưu điện.
mỏng kết quả thực hành phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, ông Phạm Thanh Du - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán cho biết, tính đến tháng 11/2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 25 quận, huyện trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố: Hà Nội và Hải Dương (trong đó, TP. Hà Nội là 18/30 quận, huyện; tỉnh Hải Dương là 07/12 huyện, thành phố) cho 336.390 người hưởng (chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, đô thị) với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.
Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Du cho biết, từ 01/01/2019, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng khai triển thực hành chi trả qua Thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc, địa phương nào chuẩn bị đủ điều kiện sẽ thực hiện trước. Để việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH duyệt y Thẻ chi trả được hiệu quả, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, đô thị triển khai thực hiện; soát, giám sát, nghiên cứu cải tiến quy trình chi trả để tạo điều kiện tiện lợi cho người hưởng và đáp ứng đề nghị quản lý của cơ quan BHXH.
Không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây quấy rầy cho người nhận lương hưu
Về vấn đề này, Phó giám đốc điều hành BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH chuẩn y Thẻ chi trả mang lại nhiều tiện lợi cho người hưởng. Do đó, để khai triển hiệu quả trong thời gian tới, Phó giám đốc điều hành yêu cầu: Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và bưu điện để thực hành thống nhất trong cả nước. BHXH các tỉnh, thị thành chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông báo người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông báo đầy đủ, khi lấy thông báo của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không cộng tác; việc lưu trữ thông báo người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh lầm lẫn.
Phó giám đốc điều hành BHXH Việt Nam yêu cầu ngành bưu điện chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng CNTT và trang thiết bị, kể cả thiết bị dự phòng để bảo đảm việc khai triển chi trả nhanh chóng, chuẩn xác, kịp thời, thuận lợi cho người hưởng. Trong quá trình thực hành, không nảy thêm thủ tục hành chính gây phiền nhiễu cho người hưởng.
Hoàng Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét