Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, khu vực này vẫn chỉ là một bãi trống quây tôn. Cùng với đó là những hoạt động trông xe, kinh dinh buôn bán cực, đổ rác thải phứa gây ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự tỉnh thành.
Nhiều dự án sử dụng sai mục đích
Phải công nhận một thực tại, nhu cầu đỗ xe trong nội đô Hà Nội luôn là bài toán gai góc cho nhà quản lý, Hà Nội phải tận dụng nhiều hạ và diện tích cống hóa mương để sử dụng làm bãi đỗ xe thông minh. Theo số liệu của ngành chức năng, hiện thời, diện tích đất dành cho liên lạc tĩnh và điểm trông giữ xe công cộng tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu. Các phương tiện liên lạc đều đang phải đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu thành thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, hò, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện...
Tuy nhiên, thời gian qua, hồ hết các điểm mương cống hóa đều bị sử dụng sai mục đích hoặc là chậm trễ triển khai. Trong khi nhu cầu đỗ xe của người dân rất cao thì các dự án bãi đỗ xe đang được dùng không đúng mục đích như mương Nghĩa Đô - Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), Phan Kế Bính (Ba Đình) và cả mương Nguyên Hồng (Đống Đa). trộm nghĩ, UBND thành phố cần chỉ đạo phá dỡ các công trình sai mục đích, trả lại đúng mục đích cho dự án như dự án đỗ xe sau cống hoá đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, đừng để mục tiêu làm bãi đỗ xe chỉ là “nhãn mác” để doanh nghiệp làm sai và thu lợi bất chính.
tất diện tích mương cống hóa Nguyên Hồng đã được GPMB quây tôn và tạm trông xe.
Được biết, theo chủ trương được UBND tỉnh thành ưng ý, tại mương cống hóa Nguyên Hồng sẽ xây dựng bãi đỗ xe hiện đại với sức chứa 200 ôtô cùng với vườn hoa, cây xanh. thời gian dự kiến thi công từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018. Không hiểu sao đến nay vẫn án binh bất động, do năng lực chủ đầu tư hay do đâu?
Nguyên nhân do đâu?
Để tìm hiểu rõ vấn đề, phóng viên đã bàn bạc với ông Nguyễn Huy Toản - Chủ tịch UBND phường Thành Công, được biết, dự án trên nằm trên địa giới của 2 phường Láng Hạ (quận Đống Đa) và Thành Công (quận Ba Đình). hệ trọng đến dự án này, UBND phường đã có văn bản báo cáo UBND thị thành và quận yêu cầu chủ đầu tư sớm khai triển dự án bãi đỗ xe tự động. Hơn nữa, quận và phường đã tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án. vì thế, dự án này đã thực hiện xong phóng thích mặt bằng, bàn giao mặt bằng hiện trạng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Còn việc chậm triển khai dự án hay vướng mắc thủ tục pháp lý không thuộc thẩm quyền của phường và quận, ông Toản cho biết.
Theo ông Phan Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ sở hạ tầng, hiện, thành phố chưa có chuồng xí pháp lý về việc cho thuê mặt bằng trên diện tích cống hóa mương nên công ty không có cứ xin giấy phép xây dựng. Để có được chuồng chồ pháp lý này, UBND thị thành cần phải có thời kì xin tham mưu các cơ quan can hệ. bởi vậy, ngày 25/7/2018, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 3751/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư và bổ sung kì hạn xây dựng dự án, thực hiện từ tháng 10/2018 đến hết tháng 3/2019. thời kì thi công bởi vậy cũng lùi lại tương ứng theo quyết định trên. ngoại giả, hiện dự án chưa có quyết định cho thuê mặt bằng và giấy phép xây dựng nên chưa thể triển khai... ngay khi được giao làm chủ đầu tư, công ty đã ký quỹ bảo đảm với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời nhập các thiết bị chờ thi công bãi đỗ xe thông minh.
giảng giải về việc xuất hiện bãi trông xe tự phát và sự có mặt của một số đối tượng xăm trổ phá hoang bãi xe này, ông Phan Hồng Quang cho biết, về việc này, vừa qua, công ty đã xin UBND quận Ba Đình cấp phép trợ thì trông giữ công cụ liên lạc số 241/GPHP-UBND ngày 18/7/2018. Hiện bãi xe đang được thực hiện và quản lý tốt, có hệ thống camera lắp đặt trên toàn tuyến, người hướng dẫn và đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy, cam kết bảo đảm an ninh thứ tự địa bàn.
tâm tình về bãi xe thông minh chậm được khai triển, ông Quang san sớt, nếu các cơ quan chức năng hoàn tất cho phần thủ tục thuê mặt bằng là mọi việc sẽ được tiến hành ngay. “Chúng tôi khẳng định, bãi đỗ xe sáng dạ mà công ty xây dựng sẽ là bãi đỗ xe đương đại nhất, tạo dấu ấn nhất về mặt công nghệ với công suất có thể thu nhận hơn 200 xe cùng lúc. Việc chậm trễ ngày nào thì chính chúng tôi cũng bị ảnh hưởng thêm ngày đó”, Ông Quang nói.
Trong khi các điểm đỗ xe trong nội đô thiếu trầm trọng, việc có một điểm đỗ xe sáng dạ đương đại là nhu cầu chính đáng của
doanh nghiệp và người dân. vì thế, UBND thành thị, các sở, ngành có liên hệ cần coi xét giải quyết và hướng dân chủ đầu tư, tránh gây bức xúc trong dân chúng và ảnh hưởng mỹ quan thị thành.
Trần Hòa - Mai Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét