Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Chủ tịch Mizuno Nhật Bản: Chúng tôi muốn làm kinh doanh và đem lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội

Chủ tịch Mizuno Nhật Bản: Chúng tôi muốn làm kinh doanh và đem lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội

Người đứng đầu tập đoàn gần 120 năm tuổi của Nhật Bản tin rằng làm những điều hữu ích cho xã hội sẽ khiến doanh nghiệp luôn được nhớ đến, giúp gặt hái ích lâu dài thay vì bất chấp để thu lợi một lần.

7h30 sáng, những lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Mizuno Nhật Bản đã có mặt tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Hà Nội để tham dự một giờ thể dục của học trò. Mỉm cười nhìn những đứa trẻ thoải mái trong giờ học, ông Akito Mizuno, 72 tuổi, tỏ ra hài lòng khi những đứa trẻ được vận động nhiều và ưa với tiết học thể dục.

Một ngày trước đó (giữa tháng 9/2018), Tập đoàn Mizuno của Nhật Bản đã tổ chức trao tặng công cụ thể thao cho Bộ GD&ĐT, hướng tới ký thỏa thuận hợp tác phát triển giáo dục thể chất trong trường Tiểu học của Việt Nam. Trong buổi lễ, cả phía Việt Nam và Nhật Bản đều biểu thị sự nghiêm túc trong việc đưa Mizuno Hexathlon, phương pháp giáo dục thể chất kiểu Nhật, vào trường Tiểu học trong bối cảnh canh tân giáo dục đang là chủ đề nóng ở Việt Nam.

Cải thiện tầm vóc trong thời đại smartphone

Người Nhật vốn có vóc dáng nhỏ bé và thể trạng yếu hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, ngay từ sau Thế chiến thứ 2, Nhật Bản đã tiến hành thay cải thiện tầm vóc bằng chế độ dinh dưỡng và tăng cường tập luyện, dẫn tới sự cải thiện đáng kể chiều cao và cân nặng.

Mizuno Hexathlon ra đời sau khi tình trạng sút giảm thể lực ở con nít trở nên một vấn đề nghiêm trọng tại Nhật Bản; sự phân cực giữa trẻ vận động và trẻ không vận động cũng như hiện trạng trẻ con chưa được giáo dục đầy đủ về tư chất và năng lực để quen với việc vận động suốt đời.

Chủ tịch Mizuno Nhật Bản: Chúng tôi muốn làm kinh doanh và đem lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội - Ảnh 1.

Chương trình được thiết kế để trẻ thơ hiểu cách thực hành các dạng vận động cũng như tầm quan trọng của vận động an toàn trong cuộc sống thông thường, đồng thời nắm được các hoạt động và kỹ năng căn bản cũng như thái độ lạc quan và vui vẻ - vốn rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại.

Theo nghiên cứu của Mizuno, con trẻ Việt Nam cũng đang gặp những vấn đề tương đồng liên can tới vận động, bao gồm cả vấn đề sức khỏe và thể lực. Trong khi đó, những khuyết thiếu về dinh dưỡng, môi trường ô nhiễm cùng áp lực học hành kết hợp với sự bùng nổ của Internet và smartphone khiến vấn đề càng trở thành nghiêm trọng.

Trong khi đó, giờ học thể chất ở trường không nhiều và chưa được chú trọng. Phần vì thiếu phương tiện, phần vì giáo trình cũ nên trẻ em ít có dịp vận động cũng như đoàn luyện thể lực. Ở Việt Nam, thể dục là một tiết học chứ không phải một giờ vận động. Bên cạnh đó, mỗi lớp thường có số lượng lớn học trò nên các em không được vận động quá nhiều.

Mizuno Hexathlon được kỳ vọng sẽ khắc phục những yếu điểm này. Lấy thầy làm trung tâm, trong mỗi giờ học, đay đả sẽ là người nghĩ ra những trò chơi vận động từ những bộ công cụ thể thao căn bản. Theo đó, con nít sẽ được thỏa sức chạy nhảy và hoàn thiện các kỹ năng một cách tự nhiên nhất. Ba kỹ năng "chạy", "nhảy" và "ném" sẽ được rèn luyện nhiều nhất.

Hơn một năm thí điểm tại Việt Nam, Mizuno Hexathlon sử dụng giáo trình và bộ phương tiện do Mizuno Nhật Bản cung cấp. Những cha nội hạt nhân của Việt Nam được tuyển và đào tạo tại Nhật Bản nhằm đáp ứng được các yêu cầu của chương trình vận động mới. Họ cũng sẽ trở thành nòng cột trong việc phát triển chương trình vận động kiểu Nhật cho học sinh tiểu học Việt Nam.

Chủ tịch Mizuno Nhật Bản: Chúng tôi muốn làm kinh doanh và đem lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội - Ảnh 2.

kinh dinh đem lại những điều tốt đẹp cho tầng lớp

Ông Akito Mizuno, chủ toạ tập đoàn Mizuno Nhật Bản, nhấn mạnh công ty không đặt nặng vấn đề kinh doanh trong việc hiệp tác với Bộ Giáo dục Việt Nam. Đây cũng là một phần trong hàng loạt các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

"Mizuno nhận được sự tương trợ đắc lực của chính phủ Nhật Bản trong việc khai triển chương trình tại Việt Nam. Đó là niềm tự hào khi được Chính phủ giới thiệu ra nước ngoài như một thương hiệu nhà nước trong lĩnh vực thể thao của Nhật Bản", ông Akito Mizuno nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bản thân ông Akito cũng tin cậy, khi mọi người hiểu việc làm của một thương hiệu là tốt cho từng lớp, đóng góp tích cực cho khả năng vận động của trẻ em, nó cũng sẽ mang đến những lợi. cố định cho doanh nghiệp. Đó cũng là cách thu lợi về lâu về dài mà một doanh nghiệp muốn tồn tại 100 năm tiếp theo cần phải thực hành.

Chủ tịch Mizuno Nhật Bản: Chúng tôi muốn làm kinh doanh và đem lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội - Ảnh 3.

"Là doanh nghiệp, chúng tôi chẳng thể bỏ qua lợi nhuận nhưng có những cách kiếm tiền mà vẫn mang lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội", ông Akito Mizuno, chủ toạ tập đoàn Mizuno Nhật Bản, chia sẻ.

Theo Chủ tịch tập đoàn Nhật Bản, những công ty bất chấp tất tật vì lợi nhuận chỉ có thể thu về thành quả một lần. Việc đặt mình vào vai người tiêu dùng và làm tốt nhất có thể để đổi lấy sự hài lòng của khách hàng chính là điều quan trọng để bảo đảm công ty có thể tồn tại lâu dài.

Thách thức khi dân số bị già hóa

Ra đời năm 1906, Mizuno đã trải qua nhiều sóng gió để tồn tại và phát triển. Trước những biến cố nghiêm trọng, bao gồm 2 thế cục chiến 1 và 2, thương hiệu thể thao Nhật Bản đã qua những giai đoạn vật lộn thực thụ để có thể tồn tại. đích tồn tại trong 100 năm kế tiếp cũng tiềm ẩn nhiều thách thức với Mizuno, nhất là trong tình trạng dân số già ở Nhật Bản cũng như những đổi thay mạnh mẽ bởi cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 trên khắp thế giới.

Chủ tịch Mizuno Nhật Bản: Chúng tôi muốn làm kinh doanh và đem lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội - Ảnh 4.

"có nhẽ, giai đoạn khó khăn nhất với chúng tôi là trong những năm Thế chiến 2 và sau đó. Chiến tranh xảy ra, người dân hoàn toàn không chơi thể thao. Để tồn tại, chúng tôi buộc phải chuyển sang kinh doanh các mặt hàng khác, từ sản phẩm nấu bếp tới những món đồ chẳng can dự gì đến thể thao. Sau chiến tranh, khủng hoảng nguyên liệu khiến việc sản xuất cũng gặp nhiều thách thức", vị chủ toạ hơn 70 tuổi của Mizuno san sớt.

Một trong những thách thức khác của Mizuno chính là tình trạng dân số già ở Nhật Bản. Dù đang hướng tới thị trường toàn cầu nhưng Nhật Bản vẫn là sân chơi quan trọng với Mizuno. Để có thể đảm bảo sự phát triển của tập đoàn, giải quyết những khó khăn ở thị trường nội địa là bài toán buộc phải có lời giải.

"Dân số Nhật Bản dù có già hóa nhưng so với trước đây, người già hiện có sức khỏe tốt hơn nhiều. Họ vẫn chơi thể thao bởi nó mang lại sức khỏe và duy trì khả năng vận động. Nhận biết nhu cầu đó, chúng tôi cũng tạo ra những sản phẩm chuyên biệt, giúp người già có thể vận động tốt và dễ dàng hơn", ông Akito nhấn mạnh.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét