Bất ngờ ô tô Mexico
Số liệu từ Tổng cục thương chính cho thấy, tuần đầu tháng 5/2018 có tổng cộng 88 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam; trong đó, có 52 chiếc nhập cảng từ Mexico, tiếp đến là Trung Quốc 20 chiếc, còn lại có xuất xứ từ Đức, Slovakia, Nhật Bản và Canada,...
Theo một số nguồn tin, 52 chiếc xe này mang thương hiệu Đức, được sinh sản trong nhà máy đặt tại Mexico. Đây là mẫu xe được nhiều người dân Mexico lựa chọn và còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Canada.
Nhiều người cho rằng lượng ô tô nhập khẩu từ Mexico bất chợt về nhiều, báo hiệu xu hướng xe nguyên chiếc từ các nước thuộc hiệp nghị Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên thái hoà Dương (CPTPP - tiền thân là hiệp nghị TPP) sắp tràn vào Việt Nam.
Ô tô Mexico về Việt Nam trước tiên phải vượt qua được "cửa quan" 116
Trong CPTPP , Nhật Bản và Mexico là hai quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển và năng lực xuất khẩu lớn. Với Mexico, năm 2015 đã vươn lên trở nên nhà sinh sản ô tô lớn thứ 7 thế giới. Từ năm 2006-2014, FDI chảy vào ngành công nghiệp này tại Mexico đã vượt con số 23 tỷ USD.
hiện, quờ các thương hiệu ô tô tên tuổi trên thế giới, từ xe bình dân đến xe hạng sang, đều hiện diện đầy đủ tại Mexico. Ngành sản xuất ô tô được đánh giá là động lực của lĩnh vực công nghiệp quốc gia Mexico, hiện đóng góp hơn 3% tổng GDP.
Trong năm 2017, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút gần 6,9 tỷ USD vốn đầu tư trược tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 23% tổng vốn FDI vào nước này. Trong đó, có gần một nửa (gần 3,4 tỷ USD) đổ vào sinh sản ô tô và số vốn còn lại đầu tư vào sinh sản phụ tùng ô tô. Năm 2017, sản lượng ô tô của nước này đạt 3,77 triệu chiếc và xuất khẩu 2,1 triệu chiếc.
Thị trường xuất khẩu chính của ô tô Mexico là Mỹ, chiếm 75,3% tổng số ô tô xuất khẩu; tiếp theo là Canada với 8,7% rồi đến khu vực Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á,... Tại thị trường nội địa Mexico, hãng xe Nissan (Nhật Bản) giữ vị trí số một về doanh số, chiếm 23,8% thị phần; tiếp theo là General Motor (16,9%), Volkswagen (15,4%) và Toyota (6,5%).
sinh sản ô tô ở Mexico có nhiều lợi thế cạnh tranh
Mexico là nhà nước có nhiều điều kiện hấp dẫn để cuốn các thương hiệu ô tô tiếng tăm trên thế giới đến đầu tư. phí sinh sản rất cạnh tranh. Chẳng hạn, phí tổn sinh sản linh kiện ôtô ở Mexico thấp hơn 10%, các bộ phận cơ khí chính xác thấp hơn 8%, các chi tiết và linh kiện khác bằng kim khí và nhựa thấp hơn 13% so với Mỹ. Ngoài ra chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân lực rẻ hơn so với Mỹ hay Nhật Bản,...
Hiệp hội Các nhà sinh sản ô tô Mexico dự báo, sản lượng ô tô của nước này năm 2018 sẽ vượt 4 triệu chiếc. Mexico đang từng bước tiến gần tới mục tiêu trở thành nhà sinh sản ô tô lớn thứ 5 trên thế giới vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu chiếc/năm.
Thêm chọn lựa mới
Ngày 24/4/2018, Mexico đã trở thành quốc gia trước hết phê duyệt Hiệp định CPTPP. Theo cam kết, hầu hết mặt hàng của các nước thành viên CPTPP sẽ được Việt Nam mở cửa hàng rào quan thuế sau 7-10 năm nữa. Riêng đối với mặt hàng ô tô là sau 7 năm. Theo đó, ô tô nhập khẩu từ các nhà nước này nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì thuế sẽ về 0%.
Việc các DN Việt Nam hướng đến nhập khẩu ô tô từ Mexico có nhẽ là bước để dò xét thị trường. bây chừ, thuế du nhập xe nguyên chiếc từ Mexico về vẫn ở mức từ 55-70%. Nhưng có nhẽ, đây là nguồn xe được các DN khẩn hoang mạnh trong thời gian tới.
Xe Mexico xuất khẩu cốt yếu sang Mỹ, Canada...
trước hết, xe nhập cảng từ Mexico về sẽ phải vượt qua các quy định của Nghị định 116, tức thị phải có giấy nhận chất lượng kiểu loại được cơ quan chức năng của Mexico cấp. Khi đó mới được làm thủ tục thông quan.
Có thể nói, xe nhập cảng từ Mexico về có nhiều lợi thế. Mexico xuất khẩu xe cốt sang Mỹ và Canada. Để ô tô vào thị trường Mỹ và Canada đòi hỏi có tiêu chuẩn chất lượng rất tốt, mới vượt qua được các hàng rào kỹ thuật cao của hai nhà nước này. cho nên, khi xuất khẩu sang Việt Nam sẽ dễ dàng được người tiêu dùng ưa thích.
Xe xuất khẩu từ Mexico hồ hết đều mang thương hiệu tiếng tăm của Đức, Mỹ, Nhật Bản,... vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam và là xe tay lái thuận, ăn nhập với quy định về giao thông tại Việt Nam. Xe có giá thấp hơn so với xe của Nhật Bản hay Canada, nên có lợi thế cạnh tranh hơn khi nhập về Việt Nam. Bất lợi duy nhất là khoảng cách từ Mexico tới Việt Nam khá xa; vì vậy, cước phí chuyên chở, phí bảo hiểm sẽ cao hơn.
Tới năm 2025, khi thuế nhập cảng ô tô trong khối CPTPP giảm về 0% thì ô tô từ Mexico, Nhật Bản, Canada sẽ có cơ hội xâm nhập vào thị trường Việt Nam nhiều hơn; người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm những lựa chọn mới thi bằng lái xe máy bên cạnh xe du nhập từ ASEAN.
Theo
Trần Thủy
Vietnamnet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét