Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Xe nhập khẩu vẫn chưa thể rộng cửa về Việt Nam

12:37 07/05/2018

Xe du nhập vẫn chưa thể rộng cửa về Việt Nam

Từ khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, du nhập và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, các hãng xe tại Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn, thậm chí là phải gián đoạn quá trình nhập cảng xe về nước. Sau 5 tháng khai triển, các hãng xe cũng đã bắt đầu thích nghi và dần tìm ra giải pháp để tiếp tục kinh doanh xe tại Việt Nam.

Cụ thể Honda đã hoàn thành các thủ tục theo quy định của Nghị định 116 và đưa lô xe du nhập trước hết trong năm 2018 từ Thái Lan về Việt Nam vào tháng trước. Toyota, Ford đã hoàn tất thủ tục để thông quan nhưng chưa có xe từ nhà máy, trong khi đó Mitsubishi và các hãng châu Âu vẫn chưa hoàn thành được thủ tục giấy má.

Vào ngày 1/5, trang Nikkei Asian đưa tin, dự kiến đầu tháng 6, Mitsubishi Motors cũng sẽ hoàn thành các thủ tục giấy má thông quan theo quy định mới và đấu nhập cảng xe về Việt Nam. Sau khi dừng nhập cảng dòng xe Outlander từ Nhật Bản và chuyển sang sản xuất, Mitsubishi vẫn nhập một số mẫu khác từ Thái Lan như Pajero Sport và Mirage. Giấy chứng thực chất lượng kiểu loại công cụ (VTA) đối với những dòng xe này hiện đang chờ chính phủ Thái Lan cấp. Đại diện phía Mitsubishi Việt Nam cho biết thi bằng lái xe a1 vẫn chưa thể chắc chắn khoảng thời kì nào bởi phụ thuộc việc có vượt qua các quy định kiểm định hay không.

Hiện tại, mới chỉ Honda và GM đưa xe du nhập về bán ra thị trường. Toyota cho biết giấy VTA từ Indonesia đã được Việt Nam chấp nhận, nhưng việc đặt hàng lại cần thời kì để sản xuất nên cũng chưa có xe về. Ford cũng gặp tình cảnh tương tự như Toyota khi nhà máy sinh sản Ranger ở Thái Lan vẫn chưa có hàng cho Việt Nam vì đang ưu tiên cho thị trường Philippines.

[VIDEO] Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Outlander 2018 lắp ráp giá từ 800 triệu đồng

[VIDEO] Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Outlander 2018 lắp ráp giá từ 800 triệu đồng

Trong khi đó các hãng xe của châu Âu như Porsche , Audi, BMW thì gặp khó khăn vì quy định phải có số chứng nhận chất lượng kiểu loại trên tem thông báo sản phẩm dán ở khung xe. Đại diện một hãng cho biết, loại tem này chỉ ứng dụng cho xe dùng trong thị trường châu Âu nên không có trên xe về Việt Nam.

Trước khi Nghị định 116 có hiệu lực, xe xuất khẩu vào Việt Nam tăng trưởng khá tốt nhưng từ đầu 2018 con số sụt giảm thảm. Đến giữa tháng 4, tổng số xe về nước là 4.936 chiếc, trong khi cùng kỳ 2017 là 30.226 xe.

PV (Tuoitrethudo)

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét