Tối 2/5, Cục Hàng không công bố kết luận điều tra sơ bộ sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng đang xây dựng tại trường bay Cam Ranh (Khánh Hòa) ngày 29/4.
Theo kết luận điều tra, sau khi tiếp cận đường thi bang a1 cất hạ cánh, phi cơ Vietnam Airlines đã đối chuẩn với đường băng số 1 đang sử dụng. Tuy nhiên, tổ lái xác định đây là đường lăn, còn đường băng số 2 đang xây dựng là đường khai phá. Tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ phi trường, không thực hành tốt phương thức hạ cánh bằng mắt, không tham chiếu đến đèn dẫn đường.
Ngoài nguyên do lầm lẫn từ tổ lái, tổ điều tra cũng chỉ ra các nguyên tố tác động. Đó là đường cất hạ cánh số 2 đã biểu hiện không sử dụng (có gạch chéo) trên sơ đồ trường bay, nhưng các dấu sơn, kẻ dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Đài Kiểm soát không lưu chưa quan sát đầy đủ để cảnh báo, tương trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường cất hạ cánh và tiếp đất.
Đường băng số 2 phi trường Cam Ranh sắp hoàn thiện. Ảnh: CTV. |
Sự cố khiến động cơ phi cơ Vietnam Airlines bị hư các tầng cánh quạt, miệng hút, do hút phải sỏi, đá, mảnh tôn. Các cánh tà trước của cánh trái bị hư nhẹ. Hạ tầng, trang thiết bị của trường bay không bị thiệt hại.
Tổ điều tra đánh giá, việc tổ lái quyết định tiếp chuyện hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất, chóng vánh điều khiển phi cơ dừng khẩn, tránh trở ngại vật và đưa tàu bay dừng lại trên đường băng là hợp.
Cục Hàng không nối đình chỉ tổ lái để phục vụ điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý .
Phi công phải nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay hạ cánh
Để tăng cường an toàn, Cục Hàng không đã chỉ đạo Vietnam Airlines bảo đảm thông báo cho phi công về chuyến bay, nghiên cứu kỹ lược đồ của trường bay hạ cánh. Quá trình bay, khi điều kiện cho phép, hãng phải liên lạc sớm với Đài kiểm soát không lưu của phi trường đến để lấy thông báo khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời kì chuẩn bị.
hàng ngũ phi công được đề nghị tăng cường rà chéo thông báo quan yếu, phương thức tiếp cận, đường băng, đường lăn dùng trong quá trình bay. Các phi công phải tăng cường vắng hiện tượng thất thường có khả năng gây lầm lẫn cho người lái và có nguy cơ thị uy an toàn bay.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và phi trường Cam Ranh được giao giám sát chém đẹp công tác bảo đảm an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường băng số 2 ; áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông tin và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường băng cho các hãng hàng không đến Cam Ranh. trường bay có nghĩa vụ thẩm tra và bảo đảm tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thẳng thớm tẩy vệt cao su đối với đường băng đang sử dụng.
Chiều 29/4, chuyến bay VN 7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). phi cơ cất cánh lúc 14h, dự kiến hạ cánh lúc 15h10.
Đến 14h53, tổ lái với bảy người, trong đó cơ trưởng có quốc tịch Mỹ, cơ phó người Việt Nam, đã cho máy bay tiếp đất tại đường băng số 2 đang được hoàn thiện, thay vì hạ cánh tại đường băng số 1 tại cảng Cam Ran h .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét