Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay

09:46 03/05/2018

tàu bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ lược đồ phi trường

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên cớ dẫn đến sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác là do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt.

Tối 2-5, Cục Hàng không Việt Nam đã ban bố nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay quốc tế Cam Ranh.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên do chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh (CHC), tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai phá.

tàu bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ phi trường và không thực hành tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp hạ cánh sau khi tàu bay tiếp đất là hạp và nhanh chóng điều khiển máy bay dừng nguy cấp, tránh trở lực vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

ngoại giả, Tổ điều tra cũng đưa ra các nguyên tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã biểu thị không sử dụng (gạch chéo) trên lược đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây lầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Về hậu quả của sự cố phi cơ Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng, Tổ điều tra thông tin, tuốt hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.

Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hỏng hóc các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và đấu đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hỏng hóc nhẹ. VNA đang nối soát và đánh giá hư của tàu bay (nếu có).

Đồng thời, chiều 2-5, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có Chỉ thị về việc bảo đảm an toàn hàng không.

Cụ thể, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, phải yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay bảo đảm có đầy đủ các thông tin cấp thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của trường bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu của phi trường đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời kì chuẩn bị.

Cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.

Đối với tổ lái liên tưởng đến sự cố, tiếp kiến đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận thi bang lai xe may a1 và biện pháp xử lý chính thức.

Còn với Tổng công ty Cảng hàng không và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, vận dụng ngay các biện pháp cấp thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không vỡ hoang đến Cam Ranh.

rà soát và bảo đảm tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thẳng thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang dùng tại Cảng HKQT Cam Ranh.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đề nghị Tổ điều tra sự cố đấu phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất phi cơ) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hành các biện pháp xử lý theo quy định của luật pháp.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét