máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm thi bằng lái xe máy a1 đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ trường bay
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên do dẫn đến sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa phá hoang là do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ về lược đồ trường bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt.
Tối 2-5, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố căn nguyên dẫn đến sự cố phi cơ Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay quốc tế Cam Ranh.
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, căn nguyên chính của sự cố là do sau khi thực hành phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh (CHC), tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC phá hoang.
phi cơ Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh
Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).
Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định đấu hạ cánh sau khi tàu bay tiếp đất là thích hợp và chóng vánh điều khiển phi cơ dừng nguy cấp, tránh trở ngại vật và đưa phi cơ dừng lại trên đường CHC.
ngoại giả, Tổ điều tra cũng đưa ra các nguyên tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dầu đường CHC số 2 đã biểu thị không dùng (gạch chéo) trên lược đồ trường bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, tương trợ kịp thời cho tổ lái trong tuổi tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.
Về hậu quả của sự cố tàu bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng, Tổ điều tra thông báo, toàn bộ hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.
Đối với phi cơ, động cơ số 1 bị hỏng hóc các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp chuyện đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp rà và đánh giá hư hỏng của phi cơ (nếu có).
song song, chiều 2-5, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có Chỉ thị về việc bảo đảm an toàn hàng không.
Cụ thể, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, phải yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cấp thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của phi trường hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông báo khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.
Cần nghiêm chỉnh thực hành đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.
Đối với tổ lái liên hệ đến sự cố, nối đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Còn với Tổng công ty Cảng hàng không và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, vận dụng ngay các biện pháp cấp thiết để thông tin và cảnh báo tình trạng chưa dùng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai phá đến Cam Ranh.
soát và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, ngay thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổ điều tra sự cố tiếp kiến phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn phi cơ BEA - Pháp (quốc gia sản xuất phi cơ) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của luật pháp.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét