Sân vận động Cần Thơ rực lửa cùng giải đua Honda Racing Cup 2018
Vào ngày nghỉ lễ 30/4 vừa qua, 64 tay đua đã “càn quét” sân vận động thị thành Cần Thơ- sân vận động có sức chứa lớn nhất Việt Nam. Các khán giả đã được chứng kiến những màn rượt đuổi nghẹt thở, thót tim theo từng pha vượt thốc đầy gay cấn.
Ngày 30/4/2018 vừa qua, chặng thứ 2 của Giải đua mô tô toàn quốc Cúp quán quân quốc gia năm 2018 do Honda Việt Nam làm nhà tài trợ chính đã diễn ra tại sân vận động thành phố Cần Thơ. Cuộc đua là màn so tài của 64 vận cổ vũ đua xe chuyên nghiệp và bán chuyên hàng đầu Việt Nam: 12 tay đua tại hạng mục MSX125, 12 tay đua tại hạng mục Blade 110, 24 tay đua tại hạng mục Wave 54 ly và 16 tay đua tại nội dung Winner 150.
“Thủ phủ” miền sông nước chào đón cuộc đua bằng một cơn mưa nhẹ trước giờ đua 2 tiếng đồng hồ và trả lại ngay sau đó thời tiết với điều kiện lý tưởng cho đua xe: khô ráo, nắng đẹp, gió nhẹ và đặc biệt cơn mưa đã làm mặt đường đua sạch hơn.
ARRC 2018: Chặng thi đấu thứ 2 tại Úc đầy nuối tiếc với Yuzy Honda Vietnam Racing |
Hơn 5.000 khán giả đã đến động viên cuộc đua. Con số ấn tượng này không chỉ vì chưng giải đua diễn ra vào đúng dịp nghỉ lễ, mà phần lớn là ở việc các khán giả tại thành thị Cần Thơ đã được “quen mùi khói”, khi đây là lần thứ 2 Honda Việt Nam mang giải đua xe đến với tỉnh thành này trong vòng chưa tới 1 năm.
Khán giả nhí Đặng Hoàng Xuân Hân (13 tuổi, đang học tại trường THCS Trần Hưng Đạo, đô thị Cần Thơ) có mặt trên sân cho biết: “Em đợi mãi giải đua của Honda , ở Cần Thơ chỉ có mỗi giải đấu này. Em rất mến mộ tay đua Tô Hà Đông Hiếu, hôm nay em đến đây để khích lệ cho anh ấy. Bố mẹ em làm việc ở đây nên em được xem hết mọi sự kiện ở đây. Em trông đợi nhất là giải đua của Honda và những trận đấu của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai”.
Một khán giả khả khác là anh Đặng Trần Hiếu (45 tuổi, sống tại Cần Thơ) chia sẻ thêm: “Nhờ có giải đấu này mà mới biết đến đua xe. Xem đua thật đã quá trời đã. Mong sao sẽ có thật nhiều giải đua được tổ chức tại Cần Thơ”.Và không phụ lòng hàng nghìn khán giả đã tới sân khích lệ, cuộc đua đã diễn ra đầy kịch tính, quyến rũ.
Mở màn là nội dung MSX 125 với 12 tay đua. Đây nối là “món khai vị” hoành tráng cho bữa tiệc tốc độ tại Cần Thơ. Sân vận động Cần Thơ có chu vi đường chạy lớn và cua rộng, một điều kiện rất lí tưởng cho những chiếc MSX125 biểu đạt mình. Nội dung MSX125 diễn ra với tốc độ lớn hơn thường lệ ở các sân vận động khác. Những cuộc chạm chán ở nội dung này đã diễn ra rất hấp dẫn. Kịch bản của cuộc đua là khi phát động, sẽ có 3 tay đua vượt lên và bỏ lại 1 tay đua phía sau. Tiếp đó top 3 tay đua này cạnh tranh gay gắt đến khoảng vòng thứ 5 thì sẽ có 1 tay đua bị rớt lại và cuộc đua sau đó là những pha tranh chấp tay đôi cực kỳ ác liệt.
[ARRC 2017] Chặng cuối tại Thái Lan - kết thúc một mùa giải đầy triển vọng |
Ở trên sân Cần Thơ ngày bữa nay, những tay đua dẫn đầu luôn phải thế để chống đỡ những pha tiến công của các đối thủ phía sau. Trong khi đó các tay đua phía sau thì dùng hầu hết một chiến thuật là bo cua rộng hơn sau đó giữ xe nghiêng lâu hơn để “úp vỉa” tay đua phía trước. Đây là một cách đua khá mạo hiểm nhưng nhờ kích tấc nhỏ gọn của những chiếc MSX125 nên các tay đua dễ dàng làm chủ được tình hình và không có pha cụng nào xảy ra.
Sau những màn rượt đuổi tốc độ, nội dung MSX125 đã chấm dứt với đẳng cấp như sau:
Giải nhất:
Phạm Văn Thiện số đeo 34
Giải nhì:
Trần Vũ Minh Quốc số đeo 33
Giải ba:
Nguyễn Trung Lập số đeo 38
tiếp nối là nội dung “khủng khiếp” nhất: Winner 150cc. Nội dung Winner 150 xứng đáng là cuộc chiến của các “lão tướng” nhằm đối đầu với tay đua “ngôn cuồng” nhất Việt Nam là Nguyễn Minh Chiến.
Và trận đấu Winner 150 đã khiến các khán giả có mặt trên sân “không kịp thở”. Đây là cuộc chiến giữa một bên đại diện cho kinh nghiệm, sự không ngoan và điềm tĩnh với hình mẫu tiêu biểu là “lão tướng” Nguyễn Thanh Vũ, và một bên là đại diện cho sức trẻ, sự máu lửa và ngông cuồng với hình mẫu là Nguyễn Minh Chiến.
Chiếc Winner ở vòng đấu này đã được thực hiện một số điều chỉnh, trong đó đáng kể nhất là phần vô lăng đã được làm lại hoàn toàn, bảng đồng hồ được chuyển xuống giữa xe và phuộc sau được thay thế bằng loại mới. Qua đó giúp những chiếc Winner 150 vốn đã mạnh nay càng trở nên “hiếu chiến” hơn.
Ngay từ khi xuất phát, các tay đua trẻ đã tức thời chủ động “kè” nhau nhằm giành lấy lợi thế ngay từ khi bo cua đầu. Trong khi đó những tay đua lão tướng thì chọn cách thi đấu chủ động tránh cụt vào chiến tay đôi, mở cua rộng hơn, chấp thuận mất lợi thế cua sau đó tận dụng ra vào số có lí để vươn lên trong đoạn đường thẳng.
Đây là một chiến thuật cực kỳ không ngoan bởi sân vận động Cần Thơ như đã đề cập ở trên có cua không quá hẹp và chu vi lớn, do đó thì điểm mấu chốt sẽ là những đoạn đường thẳng. giả dụ các tay đua quá hội tụ đấu tay đôi ở các khúc cua thì sẽ cực kỳ dễ để rơi vào tình trạng “ngư ông đắc lợi”.
Tay đua Nguyễn Thanh Vũ là tiêu biểu cho chiến thuật này. Khi bắt đầu cuộc đua, anh chủ động nhường cuộc đua cho các tay đua trẻ, luôn chạy ra phía ngoài sau đó “lừ đừ” vượt lên. Vị trí của Nguyễn Thanh Vũ thay đổi liên tục trong vị trí thứ 2-3.
Honda Racing Cup 2017 kết thúc thành công tại Bình Dương |
Việc chọn lựa chiến thuật như thế này có thể bảo đảm rằng sẽ “không thua” nhưng để có thể đạt được chiến thắng trong cách thi đấu này thì phải cần đến nhân tố may mắn nữa. Và bữa nay, may mắn đã đứng về phía tay đua kỳ cựu người Sài Gòn này.
Ở trong trận đấu chung kết, khi trận đấu diễn ra tới vòng thi đấu thứ 6 thì bất thần 1 tay đua trượt ngã. Qua đó bảo đảm vững chắc rằng 3 tay đua còn lại sẽ được nhận giải. Lúc này Nguyễn Thanh Vũ đang xếp ở vị trí thứ 3. Những tưởng kết cuộc trận đấu đã an bài với Nguyễn Minh Chiến dẫn đầu thì bất thần đến khúc cua thứ 4 ở vòng thứ 9, trong 1 pha chống trả trước pha tấn công của tay đua số 2, Nguyễn Minh Chiến và tay đua này bị cộc và trượt ngã. Qua đó, Nguyễn Thanh Vũ thư thả về đích với vị trí số 1. Đây là một thắng lợi đầy xúc cảm của lão tưỡng này.
Ba vị trí dẫn đầu của nội dung Winner 150 bao gồm:
Giải nhất:
Nguyễn Thanh Vũ số đeo 03
Giải nhì:
Phạm Minh Chiến số đeo 08
Giải ba:
Đỗ Chí Khai số đeo 18
Tiếp theo là chặng đua Blade 110. Như thường lệ, nội dung này giống như bánh mì sau khi thưởng thức rượu vang. Khi nội dung Winner 150 vừa chấm dứt thì những chiếc Blade 110 cũng phóng vút đi và kéo cảm xúc của khán giả cân bằng lại để thưởng thức thứ gọi là “kỹ thuật”.
Những chiếc Blade 110 với ưu điểm là nhẹ nhõm, gọn lẹ nên cần một nền móng kỹ thuật cực cao để có thể điều khiển với tốc độ cao trên đường đua. Bởi xe rất dễ bị “bay”.
Các tay đua ở nội dung Blade 110 đã phô diễn được những pha xử lý khúc cua đầy điêu luyện, cực kỳ “ngọt”. Phần đua này là điển hình cho câu thành ngữ “Đầu xuôi, đuôi lọt”. Tức nếu các tay đua không lên đường tốt thì gần như tức thời họ sẽ bị bỏ lại. duyên cớ là bởi Blade 110 là chiếc xe có tính ổn định quá cao, ở mọi dải ga, mọi vòng tua. phải Winner 150 thừa sức tạo đột biến hay MSX 125 với những cố máy 125cc cũng có thể tạo bất ngờ thì Blade 110 không phải một chiếc xe như vậy. Những đặc tính nguyên đã làm nên thành chông cho Blade bản thương mại chừng như cũng được giữ nguyên trên phiên bản đua.
Những hình ảnh ấn tượng về Honda Racing Cup chặng 5 tại Đồng Tháp |
Với phần đua Blade 110, khán giả có thể được chứng kiến rõ nhất cách một tay đua vào cua như thế nào, vượt lên ra sao hay bưng bít đối thủ bằng cách nào. Đây là điểm cuốn nhất của nội dung này.
Và nội dung Blade 110 ngày thi đấu hôm qua đã chấm dứt với 3 vị trí dẫn đầu như sau:
Giải nhất:
Nguyễn Minh Thân số đeo 26
Giải nhì:
Nguyễn Nhựt Nam số đeo 28
Giải ba:
Đặng Huỳnh Thanh Phát số đeo 19
rốt cuộc là nội dung mang lại cho các khán giả nhiều cảm xúc nhất: Wave 54 ly. Có thể trình diễn.# ngắn gọn ngày thi đấu hôm vừa rồi của nội dung này như sau: “Điên rồ đến kinh hoàng”.
Trên sân vận động Cần Thơ, các tay đua của nội dung Wave 110cc, 54 ly đã cho thấy một phong cách đua hoang dã, cuồng nhiệt đến cháy bỏng. Những chiếc Wave 110, độ piston 54mm vốn thuộc loại xe hợp “gu” với những người ái mộ xe phía Nam nhất. Những chiếc xe độ theo đúng định nghĩa nguyên bản của người dân nơi đây. Hơn nữa, nội dung này còn có sự góp mặt của một thi bang lai xe a1 số tay đua Cần Thơ nên khán giả càng phấn khích hơn.
Nội dung này có sự góp mặt của 24 tay đua, đại diện cho các lò độ tăm tiếng nhất khu vực phía nam. Các tay đua nội dung này cũng gần như “bê” nguyên phong cách đua “đường phố” vào thi đấu thành thử đã mang lại những màn tranh tài vừa mạo hiểm, vừa tốc độ. Nội dung này được điểm nhấn bằng những pha cụng cực mạnh hay những pha hỏng “giời ơi”. Những chiếc xe đến từ các lò độ vốn được chú trọng để gia tăng sức mạnh một cách “cực đoan” nên thường không đạt được sự ổn định như những chiếc xe do Honda Viet Nam Racing đã nghiên cứu và đưa vào dùng.
Khán giả Tuy Hòa cháy hết mình cùng Honda Vietnam Racing Cup chặng 4 |
Khán giả chứng kiến nội dung này không dưới một lân phải ồ lên hoặc vỗ tay vì những pha xử lý “thần sầu” của các tay đua, hoặc đôi khi nhăn nhó không chấp thuận bởi một pha xử lý mánh khóe của một tay đua nào đó.
Nội dung Wave 110, 54 Ly chấm dứt với thứ hạng như sau:
Giải nhất
: Đoàn Viết Quốc Huy số đeo 62
Giải nhì:
Trần Hoàng Phúc số đeo 60
Giải ba:
Nguyễn Thành Lộc số đeo 55
Chặng thứ 2 của giải đua Mô tô toàn quốc Cup vô địch quốc gia 2018 đã khép lại trong sự “thòm thèm” của khán giả đến từ vùng đất được mệnh danh là “gạo trắng, nước trong”. Bữa tiệc tốc độ trong 3 tiếng hình như vẫn là chưa đủ để thỏa mãn niềm yêu thích của khán giả nơi này. Anh Cao Hùng (35 tuổi), một khán giả cho biết khi rời sân: “Đua lẹ quá, bao giờ phải đua thêm dài dài nữa coi mới đã”. có nhẽ đây cũng là cảm giác chung của rất nhiều khán giả khác.
Theo một cách không thể “nhiệt” hơn, Honda Việt Nam đã thắp lửa niềm mê say với môn thể thao tốc độ tới hồ hết khu vực phía Nam. Một trong những tín hiệu mừng nhất là đã có những dấu hiệu cho thấy một “thế hệ tay đua chuyên nghiệp” đang bắt đầu hình thành, đây là hệ quả tất yếu của việc “phổ cập” đua xe.
Đặc biệt phải kể đến là hàng ngũ Honda Việt Nam Racing đang ngày một một lớn mạnh và có trình độ kỹ thuật, hệ thống tổ chức ngày một tiến bộ vượt bậc. Đến hiện giờ, hàng ngũ Honda Việt Nam Racing đã trải qua tuổi “học hỏi” và đang trong quá trình “hình thành bản sắc”, một bản sắc rất “đầm”, rất … Honda: Mạnh mẽ, chính xác và trầm tĩnh.
Có thể nói rằng, sau quá trình “gieo hạt” 3 năm qua, Honda Việt Nam vững chắc sẽ sớm gặt hái những thành tích lớn tại đấu trường đua xe châu Á ARRC.
Người Việt Nam hàng ngày vẫn không ngừng mơ về những giải đấu Thế Giới như World Cup, Olympic. Tuy nhiên, rất có thể MotoGP sẽ là giải đấu quốc tế gần nhất với Việt Nam hiện tại nhờ “xe máy” Honda.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét