Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Đánh giá VW Passat 1.8 2018 - giá cao liệu có xứng đáng?

VW Passat là một trong hai lựa chọn đến từ châu Âu trong phân khúc sedan phổ thông cỡ trung (hạng D) tại Việt Nam. Với mức giá vừa giảm còn 1,266 tỷ đồng, Passat cũng là mẫu xe có giá cao nhất nhì trong phân khúc này. Câu hỏi đặt ra là chiếc sedan phổ quát cỡ trung đến từ Đức này có gì để cạnh tranh với những đối thủ Nhật có giá tốt hơn đang thống trị trong phân khúc? Và mức giá nằm ở top trên của nó có thật sự xứng đáng?



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-1661.jpg…



Ngoại hình của VW Passat 2018 nghiêng về hướng nghiêm chỉnh, lịch sự nhiều hơn là thể thao. Những đường nét trên thân xe gọn gàng, đơn giản, chứ không cầu kỳ hay rườm rà như những mẫu xe Hàn và Nhật trong phân khúc. Có thể nói VW Passat sở hữu một vẻ đẹp rất thực dụng, dù không thật sự xuất sắc.



Phần đầu xe đáng chú ý với cụm đèn trước công nghệ LED hoàn toàn. Bên cạnh cụm đèn trước có tính năng điều chỉnh góc chiếu thì cụm đèn sương mù bên dưới cũng kiêm thêm nhiệm vụ đèn chủ động rẽ. Hệ thống đèn và gạt mưa trên xe đều được điều khiển tự động. Bộ mâm 5 chấu kép theo bản Passat 1.8 có kích tấc 18" chưa phải là lớn nhất trong phân khúc như mâm 19" của Mazda 6, nhưng dù sao nó vẫn đủ đem lại cảm giác bảnh bao cho chiếc xe.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-1672.jpg…



Không gian cốp sau là thế mạnh của VW Passat trong phân khúc sedan phổ quát cỡ trung. Phần cốp này có dung tích lên đến 586 lít, có thể nói là một trong những mức lớn nhất trong phân khúc. Không gian cốp thiên về chiều sâu nên chúng ta có thể bố trí những bộ gậy chơi golf một cách dễ dàng.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-7465.jpg…



Cũng giống với ngoại hình, nội thất của Passat không có vẻ hào nhoáng, hút mắt người nhìn như những đối thủ Nhật hay Hàn. Mọi thứ đều rất đơn giản, tập trung và thực dụng. Tuy nhiên, phần hoàn thiện nội thất của VW rất tốt, cho cảm giác cao cấp nhưng vẫn thư giãn, chứ không bị nặng về chi tiết như những đối thủ đến từ châu Á. Theo mình nội thất của VW Passat và Mazda 6 thật sự đạt chuẩn tinh tế, tách biệt với phần còn lại của phân khúc.



Hai ghế trước của Passat 1.8 có khả năng chỉnh điện 14 hướng, riêng ghế tài có thêm tính năng nhớ vị trí và mát xa. VW Passat có nhẽ là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc có tính năng mát xa khỏe giúp anh em tỉnh táo hơn trong những chuyến đi xa. Cảm giác ghế ngồi 2 ghế trước của Passat hơi cứng một tí, chủ yếu do phần da. Bù lại, 2 ghế này có đầy đủ sự hỗ trợ cần thiết khi có thể chỉnh được 14 hướng, trong đó có vị trí thắt lưng.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-1679.jpg…



Nếu đầu giải trí sơ sài không có Bluetooth là một điểm trừ vô duyên ở đời Passat trước đây, thì Passat 1.8 2018 đã có hệ thống giải trí mới với đầy đủ các kết nối đa công cụ. Từ USB, Aux-In, khe cắm thẻ nhớ SD cho đến Bluetooth và đặc biệt là khả năng kết nối với smartphone qua giao thức Apple CarPlay. Màn hình của hệ thống giải trí là loại cảm ứng, có kích thước 6.5". Hệ thống âm thanh 8 loa theo xe biểu hiện chất âm khá tốt.



Về mặt tiện nghi, nhìn chung Passat được trang bị khá tốt với:

- Phanh tay điện tử với tính năng tự động giữ phanh Auto Hold

- Đèn và gạt mưa tự động

- Nhớ vị trí gương chiếu hậu 2 bên

- Điều hòa tự động



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-1705.jpg…



Passat 1.8 2018 thiếu một số tính năng tiện nghi nhỏ nhặt như: sạc không dây điện thoại, rèm che nắng 2 bên ở hàng ghế sau, sưởi/làm mát ghế trước và cửa sổ trời. đương nhiên Passat cũng không sở hữu khả năng chỉnh điện hàng ghế sau xa xỉ chỉ có trên Toyota Camry 2.5Q.



Bù lại, những trang bị an toàn trên Passat 2018 rất ấn tượng. Passat có nhẽ là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc có hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động rất cần thiết cho chị em hay những ai còn yếu trong khoảng de xe. Bên cạnh đó, tính năng Cảnh báo buồn ngủ và Hiển thị áp suất lốp trên Passat là 2 tính năng rất thiết thực nhưng ít có chiếc xe nào trong phân khúc sedan phổ quát cỡ trung sở hữu. Đặc biệt, hệ thống Kiểm soát hành trình Cruise Control còn có thêm khả năng Giới hạn tốc độ (Limit Speed) giúp người lái hạn chế việc chạy quá tốc độ.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-7422.jpg…



Passat chỉ thiếu những tính năng hỗ trợ an toàn đương đại như Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo lệch làn đường, Cảnh báo công cụ cắt ngang phía sau của Mazda 6. Còn những hệ thống an toàn cơ bản như ABS, EBD, ESP (ổn định thân tàu điện tử), camera de, cảm biến cộc trươc/sau thì Passat 2018 đều có đầy đủ.



Hàng ghế sau của Passat sở hữu một trong những không gian để chân rộng rãi nhất trong phân khúc sedan phổ quát cỡ trung (993 mm). Tuy nhiên, chiều rộng của hàng ghế sau của Passat hơi chật nếu ngồi 3 người cùng lúc so với chuẩn chung của phân khúc này. Còn độ tựa lưng và khoảng không đầu của hành khách ngồi tại đây đều tốt. Hàng ghế sau của Passat cũng có cửa gió phục vụ riêng đi cùng khả năng điều chỉnh nhiệt độ.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-7406.jpg…



VW Passat là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc sử dụng động cơ tăng áp cùng với Peugeot 508. Trong khi những đối thủ châu Á của Passat vẫn áp với công nghệ động cơ hút khí tự nhiên. Động cơ tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 1,8 lít, 4 xy lanh thẳng hàng của Passat 2018 cho công suất tối đa 177 mã lực ở 5.500 - 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 250 Nm ở dải tua 1.500 - thi bằng lái a1 5.000 vòng/phút.



Mức công suất của Passat 1.8 chưa phải là cao nhất trong phân khúc, nhưng nhờ trọng lượng xe nhẹ nhất nhì và sử dụng hộp số loại ly hợp kép DSG nên khả năng tăng tốc của Passat cũng không phải dạng vừa. Sức mạnh truyền qua hộp số ly hợp kép 7 cấp đến cầu trước giúp Passat 1.8 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,9 giây và đạt tốc độ tối đa 232 km/h. Như vậy khả năng tăng tốc 0-100 km/h của Passat 1.8 chỉ kém một tí so với Mazda 6 2.5 trong phân khúc sedan phổ quát cỡ trung và tốt hơn phần còn lại.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-1675.jpg…



Nhờ trọng lượng nhẹ, công nghệ động cơ tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp và chế độ bật tắt động cơ tự động mà Passat 1.8 sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,3 lít/100 km tốt nhất phân khúc. Thật ra ở phân khúc sedan phổ thông cỡ trung, mình nghĩ tham số tiêu hao nhiên liệu chênh lệch nhau 5-10% cũng không quá quan trọng với người sở hữu xe. Một san sẻ nho nhỏ từ kinh nghiệm bản thân là mình không đánh giá cao tính năng bật tắt động cơ tự động trong điều kiện chuyển di ở Việt Nam. Vì tính năng này gây cảm giác khó chịu khi chạy trong đô thị phải dừng đèn đỏ liên tiếp. Mà đèn đỏ ở Việt Nam thường không đủ dài để tính năng này phát huy hiệu quả tiết kiệm.



Trải nghiệm thực tế thì động cơ tăng áp 1.8 phối hợp cùng hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp cho cảm giác khá mượt mà. Độ trễ tăng áp vẫn có nhưng không đáng kể và không gây khó chịu trong điều kiện sử dụng hàng ngày. Passat cũng là chiếc xe độc nhất vô nhị trong phân khúc được trang bị hộp số loại ly hợp kép như những xe thể thao. Hộp số ly hợp kép 7 cấp trên Passat 1.8 có khả năng chuyển số khá nhanh, nhưng cái năng những bước chuyển số của nó đa phần đều êm ái không khác gì loại hộp số biến mô (torque converter) thông dụng. có nhẽ VW đã tinh chỉnh thuật toán của hộp số ly hợp kép này thiên về hướng thoải mái nhiều hơn là thể thao. Chỉ có 1 điểm trừ nhỏ là Passat 1.8 2018 bản bán ở Việt Nam không có lẫy chuyển số sau tay lái.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-7429.jpg…



Cảm giác tay lái Passat 2018 không nhẹ mà cũng không nặng, nhưng ít nhất cũng cung cấp những phản hồi mặt đường ở mức vừa đủ đem lại sự khích. Nếu bạn thích kiểu cảm giác tay lái đầm chắc, đem lại nhiều sự tự tín khi vào cua thì Passat không phải là chọn lọc tối ưu dành cho bạn. Nhưng nếu bạn thích kiểu lái thanh nhàn nhưng vẫn vui vừa phải thì Passat là mẫu xe hợp với bạn.



Cảm giác lái và phản ứng khung gầm của Passat cũng nằm đâu đó trong khoảng thăng bằng giữa thể thao và sự thoải mái. VW đã đi theo tuyển lựa an toàn của hồ hết những mẫu xe trong phân khúc sedan phổ thông cỡ trung, chứ không đi theo hướng thiên về thể thao của Mazda6 hay Accord.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-1676.jpg…



Hệ thống treo của VW Passat 2018 nghiêng về hướng êm ái, thoải mái. Phần cách âm của Passat theo mình đánh giá cũng khá tốt. Mình không có ca cẩm nào về các tiêu chí cách âm gầm, cách âm động cơ và cách âm môi trường bên ngoài trên Passat. Thật ra trong phân khúc của Passat, hồ hết các đối thủ đều có hệ thống treo thiên về hướng thoải mái và khả năng cách âm tốt để có thể làm chấp thuận thảy mọi người trong xe. Trừ Mazda6 là có thiết lập hệ thống treo cứng hơn phần còn lại.



Nhìn chung "màu sắc" tổng thể của VW Passat cũng không quá nổi trội so với những đối thủ đến từ châu Á khác trong phân khúc. Nhưng nếu xét từng mảng màu nhỏ thì chúng ta sẽ thấy những dấu ấn của Passat 1.8.



Đang tải VW Passat 2018_Xetinhte-1662.jpg…



Về mặt hiệu năng, Passat là chiếc xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h đứng nhì trong phân khúc dù chưa phải là chiếc xe mạnh nhất. Về tính thực dụng, Passat là một trong những chiếc xe có khoang hành lý rộng nhất và chỗ để chân hàng ghế sau lớn nhất phân khúc. Về tiện nghi, Passat dù thiếu vài món nhỏ nhặt nhưng vẫn ghi điểm bằng những tính năng thật sự bổ ích như tương trợ đậu xe tự động, Cảnh báo tài xế buồn ngủ, hay Hiển thị áp suất lốp.



Như vậy mức giá cao nhất nhì trong phân khúc của Passat theo mình là thích hợp với những gì chiếc sedan cỡ trung này mang lại.



VW Passat 2018_Xetinhte-1660.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7452.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7457.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7458.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7460.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7461.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7464.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1674.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7399.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1699.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1704.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1706.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1710.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1719.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1713.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1720.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1721.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7402.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7417.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7434.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-7522.jpg VW Passat 2018_Xetinhte-1708.jpg

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét