tự đắc là nguyên nhân của mọi sự thất bại, không chỉ trong kinh dinh mà còn trong cuộc sống. Đó là lý do tại sao Jeff Bezos – người sáng lập Amazon - khuyên nhân viên của mình lấy sự sợ hãi làm động lực để xúc tiến tư duy và sức sáng tạo, ngay cả khi mọi việc đang diễn ra lưu loát.
- 29-08-2018 Những góc khuất ít biết về tính cách “lập dị, khác người” của các tỷ phú giàu...
- 27-08-2018 12 điểm dị biệt giữa người giàu và người nghèo: Hãy tư duy như tỷ phú để thay...
- 25-08-2018 3 lời khuyên của tỷ phú Richard Branson dành cho những người khởi nghiệp: Đơn...
Đối với Amazon, để duy trì sự cạnh tranh trong ngày mai, các nhân viên cần phải đau đáu nỗi lo lắng rằng công ty mình không còn là sự lựa chọn tốt nhất của khách hàng và họ cần cải tiến liên tiếp, thể nghiệm, đổi mới trong mọi sáng kiến.
Ông chia sẻ: "Tôi liên tiếp nhấc nhân viên phải lo âu, thậm chí giữ sự sợ hãi cả trong giấc ngủ. Khách hàng sát là nguyên tố góp phần khẳng định vị trí của chúng tôi trên thị trường, cho đến khi người thứ hai cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn chúng tôi".
Sử dụng nỗi sợ làm động cơ thúc đẩy hiệu quả công việc cũng là một chiến lược tốt đối với Tim Ferris.
Ông Ferris, một trong những tác giả bán chạy nhất thường tự thiết lập sự sợ hãi bằng cách viết ra nỗi sợ của mình, điều gì làm dẫn đến nó và cách ngăn chặn nỗi sợ đó. Ông nói rằng chiến thắng lớn nhất của mình có mối kết liên chém với quá trình này, giúp ông vượt qua thất bại để tìm đến thành công.
Bà Indra Nooyi, CEO của tập đoàn PepsiCo cũng Sử dụng cách rưa rứa để làm bàn đạp cho những dự kiến tiếp theo của mình. Khi bà lần trước nhất nắm quyền lãnh đạo tại PepsiCo, Nooyi mang đến những ý tưởng mới lạ như hội tụ vào các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ và thiết kế lại kiểu dáng. Tầm nhìn của Nooyi đã giúp đổi thay công ty song song biến cô trở thành nhân vật kinh doanh hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 của Bloomberg, vị tổng giám đốc này đã thừa nhật rằng nỗi sợ hãi đã góp đa số vào chiến lược kinh doanh và sức sáng tạo mạnh mẽ của bà.
Bà nói: "Tôi luôn lo sợ rằng nếu mình thất bại, tôi có thể phải quay trở lại với thứ gì đó mà tôi không mong muốn, nỗi sợ luôn thôi thúc tôi cố kỉnh làm việc tốt hơn mỗi ngày".
Điều hao hao cũng xảy ra với Bezos, người không cho phép nỗi sợ thất bại ngăn mình khỏi việc học hỏi và thử những điều mới mẻ. tỉ dụ, kể từ năm 1994, Amazon đã không chỉ vượt ra khỏi ranh giới chỉ bán sách trực tuyến mà còn cung cấp các sản phẩm trong lĩnh vực coi sóc sức khoẻ, cho đến tạp phẩm và dụng cụ ăn uống.
Bezos cho biết: "Để phát minh ra thứ gì đó bạn phải sang các cuộc thể nghiệm, nếu biết trước rằng nó sẽ hiệu quả, đó không phải là thử nghiệm. Thất bại và phát minh là ‘cặp song sinh’ không thể tách rời".
Đối với Bezos, những thử nghiệm đó được đánh đổi bằng thi bang a1 số tiền khôn cùng lớn, nhưng đổi lại, bản thân ông giờ nắm giữ khối tài sản hơn 156 tỷ đô la và Amazon đã sẵn sàng trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ đô tiếp theo.
Nguyễn Linh
Theo Nhịp sống kinh tế/CNBC.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét