Sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.
Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đang gây tranh luận những ngày qua khi các chữ cái ‘K’, ‘Q’, ‘C’ đều đọc là ‘cờ’.
Trước khi có tranh cãi này, nhiều năm nay, báo chí cũng có nhiều bài viết đặt dấu hỏi về việc vì sao một chương trình, bộ sách còn đang gây bàn cãi đã được đưa vào giảng dạy ở 40-50 thị thành, trên hàng trăm nghìn học trò?
Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đặt ra nhiều câu hỏi đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ làm rõ nghĩa vụ trong việc thí điểm sách "Công nghệ giáo dục" ở nhiều tỉnh trên cả nước. Sách đã được giám định chưa, ai thẩm định và kết quả ra sao?
Trước câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu sẽ đáp bằng văn bản.
Theo Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, ngày 23.10.2017, bà đã nhận được văn bản giải đáp của Bộ GDĐT về kết quả đánh giá tài liệu “ Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục ”.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy. Ảnh: quochoi.vn.
Đại biểu Thúy cho biết, sau đó, kết quả đánh giá này đã được đăng tải trên Báo Giáo dục Việt Nam khi bà được phóng viên của báo phỏng vấn về vấn đề này.
Theo đó, danh sách Hội đồng nhà nước giám định tài liệu “Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục” gồm 13 người. Sau những ngày giám định, kết quả đánh giá bộ sách cụ thể như sau:
Ngoài ưu điểm, còn nhiều hạn chế
Về ưu điểm miêu tả đích của chương trình, Hội đồng giám định đánh giá: Tài liệu “ Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục ” đáp ứng một số mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt, nhất là đích giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng đọc thành tiếng, viết chính tả, góp phần đoàn luyện các thao tác tư duy cho học trò; cung cấp một số kiến thức về tiếng Việt, về thiên nhiên, từng lớp và con người, về văn hóa và văn học.
Về hạn chế: đích giúp học trò phát triển kỹ năng nói và nghe chưa được biểu thị trong tài liệu. Các chỉ dẫn, hoạt động giúp học trò đọc hiểu bài đọc như tìm hiểu nghĩa của từ, nội dung của câu và đoạn văn, đáp câu hỏi đọc hiểu chưa được chú trọng. thành ra học sinh có thể đọc thành tiếng văn bản nhưng không hiểu nghĩa.
Tài liệu cũng chưa đáp ứng tốt đích gìn giữ sự tinh khiết của tiếng Việt, hạn chế này biểu lộ rõ nhất qua phần ngữ liệu...
Cho phép thử nghiệm đến khi có chương trình mới
Sau khi có kết quả đánh giá của Hội đồng thẩm định quốc gia, tài liệu “ Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục " đã được chỉnh sửa theo yêu cầu của Hội đồng giám định.
Bộ GDĐT đánh giá rằng, trong mai sau, nếu được nâng cao chất lượng, tài liệu này có thể được sử dụng như là một cuốn sách giáo khoa trong số những cuốn sách giáo khoa khác nhau khi cả nước vận dụng chương trình giáo dục phổ biến mới và chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” có thi bằng A1 hiệu lực.
Điều kiện tiên quyết là tài liệu này phải được Hội đồng quốc gia giám định sách giáo khoa mới thẩm định và duyệt y như hết thảy các sách giáo khoa khác.
Trước mắt, nếu việc chỉnh sửa đáp ứng đề nghị của Hội đồng và được Bộ GDĐT cho phép, thì tài liệu này có thể đưa vào nhà trường dưới hình thức thí nghiệm cho đến khi vận dụng sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ biến mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét