Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Chuyên gia Nhật đến Việt Nam muốn nhận lương 700 triệu mỗi tháng

Bộ Tài chính vừa có thưa gửi Thủ tướng về việc chuẩn bị thẩm định các dự án vay Nhật Bản tài khóa 2018. Nhật Bản hiện là đối tác phát triển cung cấp vốn vay ODA lớn nhất thi bằng A1 cho Việt Nam.

"Đây là một trong những nguồn vốn có quy mô lớn và quan trọng nhất đối với Việt Nam để phát triển cơ sở hạ tầng, giao hội cốt tử ở các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, năng lượng", Bộ Tài chính nhận định.

Tại vắng này, Bộ chỉ ra một số bất cập về cứ thẩm định, thương thảo khoản vay như xác định trị giá ngoại tệ trong tổng mức đầu tư, tỷ giá chuyển đổi, tổn phí trượt giá... do luật pháp chưa quy định hoặc chưa rõ ràng. Trong đó, riêng phần định mức lương tham vấn nước ngoài trong dự án dùng vốn vay của Nhật Bản, Bộ Tài chính cho rằng rất cao, làm tăng chi phí trong các dự án.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp là một trong những dự án nhận vốn vay ODA của Việt Nam. Ảnh: Bá Đô

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp là một trong những dự án nhận vốn vay ODA của Việt Nam. Ảnh: Bá Đô

Cụ thể, cơ quan này cho biết, mức lương phía Nhật Bản yêu cầu để lập dự toán các dự án vay vốn tài khóa 2018 của Nhật Bản là khoảng trên 30.000 USD mỗi tháng với người (biên độ động dao 10%). Mức này tương đương mỗi tháng một chuyên gia được trả khoảng 700 triệu đồng, chưa kể các khoản phụ cấp.

"Mức này cao hơn khoảng 20-25% so với mức lương tư vấn nước ngoài bình quân trong các dự án vay vốn ODA, vay ưu đãi của Chính phủ và khoảng gấp đôi so với thu nhập kê khai nộp thuế bình quân của người có quốc tịch Nhật Bản làm việc tại Việt Nam năm 2016", Bộ Tài chính nhận định.

Tuy nhiên, theo cơ quan này, hiện chưa có quy định về định mức lương tham mưu quốc tế trong các dự án dùng vốn ngân sách quốc gia và dùng vốn vay nước ngoài. Trong khi đó, phí tham vấn quốc tế chiếm tỷ trọng không nhỏ trong tổng hoài dự án dùng vốn vay nước ngoài. Đối với dự án sử dụng vốn vay của Nhật, uổng tư vấn chiếm khoảng 5 - 8%, trong đó hoài tham vấn quốc tế khoảng 4,5 - 6,5% giá trị khoản vay.

Việt Nam hiện là một trong ba nước vay vốn lớn nhất của Nhật Bản, cùng với Ấn Độ, Indonesia. Theo Bộ Tài chính, đến 30/6 vừa qua, tổng vốn ký vay Nhật Bản là khoảng 23,76 tỷ USD, chiếm 26,5% tổng vốn ký kết vay nước ngoài của Chính phủ. Dư nợ vốn vay Nhật Bản hiện khoảng 14,64 tỷ USD, chiếm 30,35% dư nợ vay nước ngoài của Chính phủ. Trung bình các năm gần đây, Việt Nam ký vay Nhật Bản 1,5 - 1,7 tỷ USD mỗi năm, chiếm khoảng 37% tổng trị giá ký kết vay nước ngoài hàng năm của Chính phủ.

Từ 1/10/2017, Chính phủ Nhật Bản điều chỉnh giảm mức ưu đãi, tăng lãi suất cho vay đối với Chính phủ Việt Nam. Cụ thể, lãi suất vay bình thường tăng từ 1,2% lên 1,5%, lãi suất ưu đãi ứng dụng đối với khoản vay trong các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, giáo dục y tế, dạy nghề, môi trường, biến đổi khí hậu tăng từ 0,3%/năm lên 1%/năm.

Theo Bộ Tài chính, phê chuẩn kênh huy động nguồn vốn ODA của Nhật, Chính phủ Việt Nam đã huy động được lượng vốn lớn và dài hạn cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng xuất khẩu được nguồn vốn có lãi suất cao hơn lãi suất Chính phủ Nhật huy động tại nhà nước này, xuất khẩu hàng hóa với "mức giá không rẻ", tạo nhiều thời cơ cho các nhà thầu, tư vấn Nhật tham dự thực hành các dự án tại Việt Nam.

Bộ Tài chính nhận định, dù cung cấp các khoản vay đang giảm dần tính ưu đãi, phía Nhật Bản vẫn đặt ra các điều kiện tương đối khe khắt khi cho vay. Các điều kiện này nhằm tạo thuận tiện cho nhà thầu, công ty Nhật Bản, như đưa ra các quy định về chính sách thuế đối với nhà thầu, tham vấn Nhật Bản; quy định về ràng buộc xuất xứ nhà thầu, phương thức mua sắm "không ăn nhập với quy định của luật pháp Việt Nam".

Ngoài ra, trong quá trình giám định khoản vay, phía Nhật Bản đưa ra các quy định theo hướng tăng phí dự án và quy mô khoản vay như quy định về mức lương tham mưu quốc tế và trong nước, mức phòng ngừa trượt giá...

Trong mỏng, Bộ Tài chính cũng nêu các vấn đề vướng mắc liên quan đến việc kết hợp với phía Nhật trong giám định, thương thảo dự án vay. thí dụ, về điều kiện vay được phía Nhật Bản điều chỉnh luôn, thường là một lần mỗi năm và chỉ được nước này thông tin chính thức tại thời khắc ký cam kết vay. Trong khi đó, điều kiện vay phải được phía Việt Nam đánh giá chính thức ngay từ khâu đề xuất khoản vay.

Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ giao cơ quan này chủ trì kết hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư làm rõ quy định thương thuyết, ký kết công hàm luận bàn và hiệp định vay với phía Nhật Bản. Các cơ quan khác như Bộ Xây dựng, ban hành đủ các chỉ dẫn về đơn gia, định mức, chi phí dự án đầu tư xây dựng, Bộ Lao động, Thương binh & từng lớp ban hành định mức lương tham mưu quốc tế cho các dự án sử dụng vốn nước ngoài... để giải quyết các bất cập hiện.

Nguyễn Hà

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét