Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Việt Nam muốn dựng thêm hàng rào với ôtô nhập khẩu

Ngày 22/3, Văn phòng chính phủ gửi công văn hỏa tốc cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Khoa học và Công nghệ (KHCN) đề nghị nối thẩm tra, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Việt Nam với xe nhập cảng để tăng cường quản lý mặt hàng này, song song ăn nhập với các cam kết quốc tế.

Công văn được gửi đi chỉ vài ngày sau khi Bộ GTVT bằng lòng Giấy chứng thực chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) từ Indonesia, một yêu cầu khó khăn nhất của Nghị định 116 quy định về điều kiện kinh doanh sinh sản, lắp ráp và nhập cảng ôtô, ban hành hồi tháng 10/2017. Giấy VTA từ Thái Lan cũng được Bộ hài lòng từ cuối tháng 2. Hiện xe nhập từ thị trường này đã giao du thường nhật.

Xe nhập khẩu đứng trước nguy cơ gặp rào cản mới.

Xe du nhập đứng trước nguy cơ gặp rào cản mới.

Ngày 28/3, luận bàn với VnExpress , ô ng Hoàng Hà, Vụ trưởng Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho biết Bộ đang thẩm tra lại các tiêu chuẩn, nếu cần thiết sẽ chỉnh sửa. Ông cũng khẳng định Bộ luôn cập nhật các tiêu chuẩn mới của thế giới vì phương tiện của Việt Nam không chỉ lưu thông trong nước mà phải bảo đảm tiêu chuẩn để lưu thông trên nhiều nước theo Hiệp định tiểu vùng sông Mê Kong mở mang.

Hãng xe mông lung

Trước thông tin này, c ác hãng kinh doanh xe du nhập tỏ ra lo lắng. Đại diện Toyota, Honda cho rằng h àng rào kỹ thuật có thể trở nên một trở lực vật mới mà xe nhập khẩu phải vượt qua nếu muốn vào thị trường Việt Nam, rưa rứa Nghị định 116.

"yêu cầu hàng rào kỹ thuật với xe nhập cảng không mới, đã có từ vài năm nay, nhưng đề nghị mới đây có thể là động thái để bổ sung thêm cho những rào cản đã tạo trong Nghị định 116", ông Phạm Anh Tuấn, tổng trưởng ban chiến lược Toyota Việt Nam nhận định.

Hãng cũng mung lung, chưa mường tượng được rào cản kỹ thuật sẽ ứng dụng vào khía cạnh nào. " Việt Nam đi sau các nước về công nghiệp ôtô, vì vậy quy chuẩn khó lòng cao hơn họ, có nhẽ khả thi hơn sẽ là mảng thủ tục giấy má", vị đại diện Toyota nhận xét.

Hiện trong bộ hồ sơ để kiểm định ôtô nhập cảng, buộc phải có Bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của 4 loại là lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước và kính được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Một số hãng khác cho rằng tăng số lượng thi bang lai xe may a1 linh kiện trong quy định này hoặc thêm các loại giấy tờ chứng thực có thể là cách để dựng hàng rào mới. Nhưng là cách nào chăng nữa, hàng rào kỹ thuật của Việt Nam khó lòng yêu cầu cao hơn nước ngoài nếu tuân thủ đúng các cam kết quốc tế về cạnh tranh công bằng giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp.

Từ cuối 2017, xe nhập khẩu phải đối mặt với nhiều bất lợi khi ưu tiên của Chính phủ là phát triển ngành công nghiệp lắp ráp ôtô. Nghị định 116 và Thông tư 03 (GTVT) gây khó với Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Nghị định 125 giúp xe lắp ráp tràn trề dịp giảm giá. Sắp tới nếu đề xuất miễn Thuế Tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị tạo ra trong nước thành hiện thực và các Bộ ngành tạo thêm rào cản kỹ thuật mới, xe nhập cảng sẽ càng khó khăn.

Đức Huy - Đoàn Loan

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét