Chiều 24/3 (thứ 7), anh Phạm Sáng (28 tuổi, Hà Nội) lái thử chiếc CX-5 tại đại lý Mazda Phạm Văn Đồng, khi lùi chuồng thì quệt vào chậu cây và bậc thềm, gây hư phần đầu trước của xe. Sau đó, đại lý báo giá sửa chữa là 98 triệu đồng, đồng thời giữ chiếc xe máy Honda Lead của anh Sáng chờ giải quyết trong đầu tuần này. Ngày 26/3, mạng tầng lớp rộ lên bàn cãi về thông báo này. Rất nhiều ý kiến cho rằng đại lý làm khó khách hàng, nhưng số khác nhận định bồi hoàn là đúng nếu xe không mua bảo hiểm.
Ngày 27/3, đại diện Trường Hải và đại lý Mazda Phạm Văn Đồng cho biết thông báo lan tràn trên mạng xã hội có những chi tiết không đúng sự thực. "Không có chuyện khách phải đền bù số tiền lớn như vậy", đại diện truyền thông hãng cho biết.
Chiếc CX-5 bị móp đầu với tổn phí sửa 98 triệu đồng. |
phí tu bổ đúng là 98 triệu, nhưng xe lái thử được hãng mua bảo hiểm, vì vậy phí thay thế các chi tiết do vỡ, móp đầu xe bên phải sẽ được phía bảo hiểm chi trả. Công ty bảo hiểm đồng ý thay mới quờ quạng các chi tiết, chỉ có cụm dây điện là không thay mới mà phải tu sửa, khắc phục.
Nếu đã tôn tạo dù chỉ một chi tiết, xe chạy thử sẽ trở thành xe đã qua sử dụng, ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng. thực tại, ở hầu hết các đại lý, xe chạy thử quãng đường ngắn, không dùng chuyên cho hoạt động chạy thử vẫn được dùng để bán cho khách. Việc chạy thử này cũng hao hao như khi xe phải di chuyển từ nhà máy tới cảng, về showroom trong quá trình vận chuyển, quãng đường chuyển di này theo các chuyên gia không ảnh hưởng đến hiệu quả của xe, chỉ như một hình thức chạy roda.
Để đảm bảo hoạt động bán hàng, đại lý sẽ phải thay mới cụm chi tiết này. Nhân viên tham vấn bán hàng lo ngại về việc ai sẽ trả tiền để thay mới cụm dây điện nên đề nghị anh Sáng để lại chiếc xe máy Honda Lead "làm tin" chờ giải quyết, dẫn tới những hiểu nhầm giữa khách hàng và đại lý.
Vị đại diện cho biết, sáng 27/3, khách hàng đã tới đại lý nhận lại xe máy và không phải bồi thường bất cứ khoản hoài nào. Hãng sẽ chịu số tiền thay mới linh kiện mà phía bảo hiểm không đồng ý chi trả. Anh Phạm Sáng cho biết sự việc đã giải quyết ổn thỏa, anh đã nhận lại xe, không phải trả tiền, thông tin truyền thông và mạng tầng lớp đưa ngày hôm qua là không chính xác.
Chuyên gia bán hàng của một hãng xe sang nhận xét, nguyên do dẫn tới sự việc này xuất hành từ cả hai phía, tham mưu bán hàng không giải thích rõ với khách trong khi khách lại không đọc và hiểu đầy đủ những nội dung trong phiếu đăng ký tham gia.
Trong bản đăng ký tham gia lái thử CX-5 của anh Sáng có phần cam kết "Khi xảy ra sự cố do chủ quan, lái ẩu, phạm luật, trách nhiệm thuộc về người tài xế". Q uy định này được ghi không rõ ràng bổn phận ở đây là những trách nhiệm gì, pháp lý hay bồi hoàn vật chất cho xe nếu hư hỏng. Chính bởi thế khi xảy ra sự cố, bản thân tham vấn bán hàng và khách đều không hiểu rõ cách xử lý.
Vị này cho biết hầu hết các đại lý đều mua bảo hiểm cho xe chạy thử, chừng độ bảo hiểm nhiều ít tùy từng nơi và từng loại xe. Nơi tổ chức lái thử nên viết rõ ràng những bổn phận gì khách hàng phải chịu, thí dụ như dưới đây trong một bản đăng thi bằng lái xe máy ký.
"Khách hàng được phép lái thử xe theo thông tin trong biểu mẫu này. Đại lý sẽ không chịu bất kỳ nghĩa vụ pháp lý nào và khách hàng có bổn phận bồi thường cho đại lý trong trường hợp mất mát hoặc hỏng xảy ra với chiếc xe lái thử (mà đơn vị bảo hiểm từ khước tính sổ) gây ra do lỗi của người điều khiển trong quá trình thử xe".
Như vậy nếu đã rõ với bản đăng ký này, lái xe lái thử sẽ hiểu bổn phận của mình, thận trọng hơn trong vận hành. Bởi nếu gây ra một hỏng nào đó trên xe mà công ty bảo hiểm không chi trả, khách sẽ phải bỏ tiền túi bồi hoàn.
Các viên chức bán hàng lâu năm cho biết, rất nhiều người đến lái thử và ký vào giấy đăng ký nhưng không hề đọc nội dung, hoặc đọc qua loa. Khách hàng khi lái thử xe nên nắm rõ lợi quyền và trách nhiệm, tránh những tranh chấp khi gặp sự cố. Thực tế ở Việt Nam rất nhiều trường hợp bị tai nạn khi lái thử, không chỉ xe phổ biến như Mazda mà những hãng xe sang cũng gặp như Mercedes, BMW, Porsche.
Porsche Cayman GTS tai nạn do khách lái thử tại TP HCM hồi tháng 3/2016. |
Minh Hy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét