Theo phương án đề nghị, hầm bắc qua sông Hàn (Đà Nẵng) sẽ có 6 làn xe và 2 đường thoát hiểm & tổng chiều dài công trình 800 m; tổng vốn dự kiến vào khoảng 3.300 tỷ đồng.
Ngày 23/12, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng dành cho biết, hiện lãnh đạo TP mới họp bàn chứ chưa quyết định bao giờ sẽ xây hầm nghìn tỷ qua sông Hàn.
Ủng hộ phương án xây hầm
Tuy nhiên, theo ông Trung vụ xây thêm cầu hoặc hầm là cần thiết. Năm 2015, số ô tô tại địa bàn tăng hơn 10.000 xe, nâng tổng số lên 57.000 chiếc; xe máy tăng 40.000, nâng tổng số lên 700.000 phương tiện.
"bởi vì số lượng công cụ đang tăng sớm nên phải đã xảy ra ách tắc giao thông cục bộ tại một số tuyến đường lớn ở nội thành vào giờ cao điểm, nhất là ở tuyến trằn Phú - từ cầu Sông Hàn đến cầu Rồng. vụ xây thêm cầu or hầm vượt sông Hàn là rất cần thiết", ông Trung khẳng định.
Đại diện Đơn vị CP tham mưu thiết kế BRITEC giành cho biết, Nơi đã trình lên lãnh đạo TP 3 phương án nhằm tháo dỡ gỡ Tình trạng ách tắc giao thông trong nội thành Đà Nẵng.
Bản đồ hai điểm đầu hầm hay là cầu vượt Sông Hàn. trong đó, điểm đánh dấu màu xanh là phương án xây cầu; màu vàng là Chỗ xây hầm xuyên sông. |
Phương án 1 là xây cầu vượt từ nút liên lạc đường Đống Đa (quận Hải Châu) qua đường Vân Đồn (phường nài nỉ Hiên Đông, quận Sơn Trà). Phương án 2 là xây cầu từ núi giao thông Đống Đa - nai lưng Phú qua đường Nguyễn Thị Định (quận Sơn Trà). Phương án chung cục là xây hầm ngầm xuyên qua sông.
Đại diện đơn vị tham vấn giành với biết, dự án gồm 2 đoạn hầm chui kín qua sông and những đoạn hở nối liền nhiều tuyến liên lạc sẵn có. Chiều rộng của hầm là 6 làn xe & nhiều hạng mục phụ trợ tích cực. thời giờ thi công khoảng 24 tháng, nếu thúc đẩy tại ngay năm 2016, thì chậm nhất đến năm 2022 sẽ xong.
Theo kỹ sư Viết Hùng (Giám đốc Chỗ XD-TM Thiên Tân), đây là một ý tưởng táo bạo nhưng tính khả thi cao. “Nước sông Hàn sóng nhẹ phải cần vụ thi công không cực khó. ngoại giả, về tạo mẫu thì phải bảo đảm được nhiều lối thoát hiểm an toàn, nhất là về mùa mưa bão”, ông Hùng nói and cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng song song Dịch vụ tư vấn tạo kiểu phải nên tham khảo dự án đường hầm sông TPHCM.
Sẽ đổi đất xây hầm xuyên sông Hàn
Theo tính toán của Chỗ tư vấn thiết kế, nếu xây cầu bắc qua sông Hàn thì Lệ phí Sắp 3.000 tỷ đồng. Còn nếu xây hầm xuyên sông như phương án trên thì khoảng 3.300 tỷ. "dù rằng số tiền cao hơn nhưng xây hầm sẽ khả thi và đây sẽ là công trình vĩnh cửu", Nơi BRITEC khẳng định.
phân tách dưới giác độ kiến trúc, ông è Văn Chiến (giám đốc một Đơn vị xay nen ngay Đà Nẵng) nhận xét, Đà Nẵng không cần phải xây thêm nhiều cây cầu qua sông Hàn.
"Trên sông đã có 6 cầu, nếu xây Không những vậy thì mất đi vẻ dễ xem của dòng sông song song nhìn rất rối", vị kiến trúc sư này nói và giành với biết, vụ xây hầm sẽ hợp lý hơn vì nó không tương tác đến khoảng trống. Mặt khác, phương án này sẽ Chống nguy hiểm dành cho người dân and du khách trong khi qua sông ngay mùa mưa bão.
Đồng ý & những chuyên nhận định trên, ông Lê Anh (chủ toạ UBND quận Hải Châu) nhận xét, nếu xây hầm xuyên sông thì Đà Nẵng sẽ tiện tặn được các Học phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đà Nẵng dự trù sẽ bán đất lấy tiền xây thêm cầu hay là hầm xuyên qua Sông Hàn. hình ảnh:Lê Hiếu |
Còn theo ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vụ xây cầu hay hầm là làm đúng với ý thích đi lại người dân and du khách. "tại số 3 phương án trên, theo công ty tôi vụ việc xây hầm sông Hàn là không đắt và có tính khả thi cao dù rằng tốn Kinh phí các hơn. Tuy nhiên, dù có tốn thêm vài trăm tỷ nhưng giải quyết căn cơ được nhiều problem, đảm bảo giao thông thông thuộc, phục việc thăng tiến du lịch... thì phải nên dạn dĩ", ông Thơ nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng cẩn trọng, đây là problem lớn cần phải lãnh đạo TP chưa quyết định. Đà Nẵng mới họp để bàn về nhiều phương án kiến trúc chứ chưa quyết định xây cầu hay là hầm xuyên sông. vấn đề này sẽ được lấy ý kiến góp ý của người tiêu dùng Đồng thời các chuyên gia.
"Sau trong khi có kết quả khảo sát, UBND TP Đà Nẵng sẽ có cuộc họp bàn & túc trực Thành ủy. Nếu hợp nhất sẽ trình ra HĐND để đi đến vụ xây nên. Dự án sẽ được thực hành theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng để giảm nợ công", ông Thơ giành với biết.
Đà Nẵng phải hà tiện từng đồng
vấn đề xây cầu mới qua Sông hàn đã từng làm "nóng"phiên bàn thảo kỳ họp thứ 15, HĐND Đà Nẵng khóa VIII (diễn ra ngày 9/12). ở phiên họp này, một số đại biểu kiến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng xây thêm cầu qua sông, cụ thể là nối 2 quận Hải Châu Đồng thời Sơn Trà để giải quyết tình trạng ách tắc liên lạc.
ngoài ra, các đại biểu HĐND không tán thành cùng kiến nghị trên. Đại biểu Trương Phước Ánh phản chưng: "Cuộc sống người dân vẫn chưa được ổn định. công ty đang đấu tranh cùng cơn khủng hoảng kinh tế mà xây thêm cầu mới là không phải nên".
Đại biểu Mai Đức Lộc phân tách: “Tổng thu năm 2015 của TP Đà Nẵng chỉ hơn 13.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 Đà Nẵng phải trả nợ 1.700 tỷ đồng. TP đang phải tần tiện chi phí từng đồng thì không phải nên xây cầu mới vào lúc này”.
Ông è cổ Thọ - chủ toạ HĐND TP Đà Nẵng nói: “vụ xây mới cầu qua sông Hàn mới là sáng kiến để khảo sát thôi. Cũng chưa biết cầu nổi hoặc chìm, phương án thế nào, bao nhiêu tiền, ngân sách ở chỗ nào ra, đi vay hoặc địa phương bỏ ra… Lúc nào UBND TP trình phương án rồi mới xem xét”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét