Để tôi biểu lộ lại một ngày làm việc của bạn xem có đúng không nhé? Bạn đến
văn phòng
, bắt tay vào việc một cách đầy hứng khởi. Bạn nghĩ hôm nay mình có thể giải quyết hết công việc thậm chí cân cả thế giới.
Thế nhưng, điều gì diễn ra vài tiếng sau?
Mức năng lượng của bạn sụt giảm trước giờ ăn trưa. Bạn dòm mình sẽ vực dậy sau một giấc ngủ ngắn. Nhưng rút cuộc cũng chỉ được một thời kì. Hai tiếng đồng hồ trước giờ tan sở là lúc bạn chẳng còn làm được gì thêm nữa.
Cho dù vẫn nhìn vào máy tính, não bộ bạn chỉ làm bộ đang làm việc, bạn lướt facebook, đọc báo và có thể vì vậy mà bạn vô tình đọc được bài viết này. Câu hỏi là vì sao? Điều gì khiến 2 tiếng bắt đầu ngày làm việc và 2 tiếng rốt cục khác nhau đến vậy, nhất là vào ngày thứ Sáu?
vì sao cuối ngày làm việc bạn thường rất uể oải, đặc biệt là vào chiều thứ sáu
Hai cơ chế của hệ thống động lực làm việc
tiến sĩ Art Markman, tác giả cuốn sách " Smart Change " viết về các cơ chế tâm lý học phía sau những lề thói của con người cho biết: Hệ thống động lực bên trong mỗi chúng ta được thiết lập ưng chuẩn 2 cơ chế.
Cơ chế " Go ", khuyến khích bạn hành động và đạt được đích đề ra. Cơ chế " Stop " cản trở bạn thực hành những hành động không nằm trong kế hoạch ban sơ của bạn.
Càng về cuối ngày, hệ thống động lực của bạn càng yếu dần đi, ở cả 2 cơ chế.
Bởi trong ngày, hệ thống Go đã thúc đẩy bạn hoàn tất được một số nhiệm vụ, nó sẽ không còn tạo ra nhiều năng lượng giúp bạn giao hội vào nhiệm vụ tiếp theo nữa.
Bên cạnh đó, hệ thống Stop cũng mỏi mệt, sau cả ngày nó đã cản trở bạn tiếp cận với các công việc khác ngoài kế hoạch.
Bạn không lướt Facebook vô tội vạ vào buổi sáng, nhưng nhiều khả năng sẽ làm điều đó vào cuối buổi chiều. Đó là bởi hệ thống Stop đã yếu tới mức không còn cản trở được những cám dỗ xung quanh bạn.
Vậy chúng ta có thể làm gì?
Hiểu được các cơ chế đằng sau động lực làm việc có thể giúp bạn cải thiện được hiệu suất của mình vào cuối ngày. Lời khuyên là hãy xếp đặt các nhiệm vụ một cách hợp lý.
Đầu tiên, bạn hãy chia các công việc của mình ra thành 2 loại:
Loại thứ nhất yêu cần bạn phải sử dụng nguồn động lực từ bên trong chính mình để hoàn tất, chẳng hạn như làm vắng, nghiên cứu doanh số bán hàng, đọc các tham số kỹ thuật của sản phẩm mới…
Loại thứ hai là những công việc có thể tiếp thêm động lực cho bạn từ bên ngoài, chẳng hạn như đàm luận với đồng nghiệp, gặp khách hàng, tham quan cơ sở làm việc mới, kiểm tra hòm mail, giao việc cho cấp dưới…
Kết quả từ sự đổi thay nhỏ này sẽ khiến bạn phải bất thần
Mẹo độc nhất vô nhị ở đây là đặt các công việc thuộc loại thứ nhất, đề nghị động lực từ chính bạn lên buổi sáng, đẩy các công việc mà bạn trông đợi sẽ được tiếp thêm động lực làm việc xuống cuối ngày.
Ví dụ, tấn sĩ Markman thường lên lịch viết bài vào đầu ngày, tổ chức các cuộc họp với đồng nghiệp và sinh viên vào buổi chiều. Với khoảng thời kì tệ nhất trong tuần, đối với ông cũng là cuối buổi chiều ngày thứ Sáu, tấn sĩ Markman thường xếp vào đó những công việc khiến ông thích thú nhất, chẳng hạn như họp nhóm phòng thí nghiệm, hoặc brainstorm những ý tưởng thú vị.
do vậy, hãy thử thiết lập ngày làm việc của bạn theo cách của tiến sĩ Markman, để xem động lực làm việc của bạn có được duy trì trong cả ngày hay không. Nhiều khả năng, kết quả từ sự đổi thay nhỏ này sẽ khiến bạn phải bất ngờ.
Tham khảo Fastcompany
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét