Mọi thứ vào lúc này vẫn đang hoàn toàn bỏ ngỏ, nhưng có một điều kiên cố VinSmart không nên làm: nhắm vào phân khúc bình dân.
- 14-06-2018 Sếp Vingroup: Mỗi cửa hàng Vinmart+ sẽ có một quầy bán điện thoại Vsmart
- 14-06-2018 Giám đốc Qualcomm Đông Dương nói gì về kế hoạch làm smartphone của Vingroup?
- 12-06-2018 VinGroup nhảy vào lĩnh vực sinh sản thiết bị điện tử, khởi điểm với điện thoại...
Nếu bạn yêu thích các sản phẩm quốc nội, tin cậy được công bố tuần qua chắc chắn sẽ khiến bạn vui mừng: VinSmart (thành viên trực thuộc Vingroup) sẽ chính thức thành lập một đơn vị sinh sản smartphone với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Mẫu smartphone “Vsmart” sẽ là sản phẩm khởi đầu, trước khi VinSmart nghiên cứu mở mang ra các lĩnh vực tự động hóa và trí não nhân tạo.
Trong khi lịch trình ra mắt VSmart chưa được làm rõ, một thông tin vững chắc sẽ được quan hoài rộng rãi là giá sản phẩm. công bố rõ ràng nhất từ phía VinGroup chỉ là đang “đang làm việc với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để thuê tư vấn thiết kế, ngần các chuyên gia giỏi, mua bản quyền thiết kế các cấu phần của điện thoại thông minh”.
Rõ ràng là mọi thứ còn bỏ ngỏ. Nhưng VSmart sẽ rơi vào khoảng giá bao lăm? Hãy cùng chúng tôi dựa trên dữ kiện độc nhất là tình hình thị trường để phỏng đoán.
Cái bẫy giá rẻ
bản chất là cuộc chiến giá rẻ đang khôn cùng ngột ngạt.
Cũng giống như phản ứng của người hâm mộ nói chung với BPhone, vững chắc sẽ có nhiều người nghĩ ngay đến câu chuyện “giá rẻ” để lôi cuốn càng nhiều người Việt càng tốt. tuy thế, có thể dự đoán gần như kiên cố rằng VinGroup sẽ tránh xa cái bẫy này.
Tại sao ư? Hãy nhìn vào một đôi thí dụ: Mới gần đây, một trong 3 gã đồ sộ của Trung Quốc là Xiaomi đã lên tiếng ban bố lỗ 1,1 tỷ USD chỉ trong quý I/2018. OPPO, thương hiệu nức danh nhất của BKK, vào đầu năm nay cũng đã công bố lỗ 30 triệu USD tại thị trường rất tiềm năng là Ấn Độ. tuốt tuột thị trường Trung Quốc trong quý một vừa qua suy giảm tới 40%, hàng loạt các viên chức của OPPO/Vivo bị gửi về nước vì kinh dinh lỗ tại nước ngoài.
Sự thật là dù rất dễ chịu với người dùng nhưng phân khúc giá rẻ chưa bao giờ dễ chịu với các nhà sinh sản cả. Khi thị trường Trung Quốc ngừng tăng trưởng trong 2 năm 2015-2016, đã có tới 136 nhà sản xuất phải đóng cửa. Qua từng năm, các hãng từng bành trướng nhờ giá rẻ như Xiaomi, OPPO/Vivo hay Huawei tịnh chưa bao giờ đem hai chữ “lợi nhuận” ra trao đổi với các nhà đầu tư.
Cú nổ vang trời của LeEco là minh chứng cho thấy giá rẻ luôn là cuộc chiến khôn xiết hiểm.
Trở lại với VSmart: khi khởi đầu, VinSmart có 3.000 tỷ đồng, một con số chỉ tương đương với khoảng 140 triệu USD. Con số này không nhỏ nhưng cũng chẳng hề lớn, bởi chưa bàn tới chuyện sản xuất, phân phối và truyền bá smartphone, VinSmart sẽ phải giải quyết bài toán khó khăn nhất là tạo ra một thành phẩm smartphone . Làm giá rẻ vào lúc này bản tính là bỏ ra một đống tiền để “đốt” vào phân khúc có giá chẳng có tiềm năng lợi nhuận.
Đích đến độc nhất: Tầm trung hấp dẫn
Ở phía ngược lại, có thể khẳng định gần như vững chắc rằng VinSmart chưa thể tức tốc đoạt phân khúc giá cao. Hiện tại, phân khúc này đang bị Apple và Samsung gần như độc chiếm, đặc biệt là khi những chiếc iPhone đang tràn ngập bảng xếp hạng các mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới .
Không nên đâm đầu vào giá rẻ, cũng chẳng thể chiếm đánh cao cấp, VinSmart chỉ còn một hướng đi độc nhất: tầm trung.
ngày nay, thị trường Việt Nam đang có sự đón nhận rất tốt dành cho các mẫu smartphone ở tầm giá trước đây vẫn bị coi là đắt: 8-10 triệu đồng.
May mắn là đây lại chính là điểm đến của cả thị trường trong ngày mai gần. Mới gần đây, OPPO F7 đã nhận được khoảng 27.400 đơn hàng có đặt cọc trong vòng 8 ngày mở bán. Đối thủ lớn của OPPO tại Việt Nam là Samsung cũng đạt được con số 10.300 đơn đặt hàng Galaxy A6/A6+ tại Thế Giới Di Động trước khi mở bán chính thức.
Điểm chung của OPPO F7 và Galaxy A6? Cả 2 sản phẩm này đều có giá cao hơn hẳn so với các sản phẩm trọng tâm trước đó của OPPO và Samsung (như F5 hoặc J7).
VSmart giá 10 triệu?
Việc F7 và Galaxy A6/A6+ có giá cao hơn nhưng vẫn thành công không kém gì các sản phẩm đời cũ cho thấy người dùng Việt đang đi chung một xu thế với người dùng toàn cầu: nhu cầu dần dần gia tăng và khoản tiền sẵn sàng chi trả cũng gia tăng. Thời đại “phá giá cấu hình” hay mua các sản phẩm rẻ nhất có thể đã thực thụ kết thúc, và những sản phẩm ở tầm giá 10 triệu đã không còn nằm ngoài tầm nhắm của đối tượng người dùng phổ thông.
VinGroup vốn lừng danh là chỉ kinh dinh khi kiên cố có lãi - liều lĩnh với VSmart sẽ là chuyện khó xảy ra.
Vị trí “lưng chừng” sẽ giúp phân khúc giá từ 8-10 triệu có được những lợi thế riêng. Ở mức giá này, người dùng sẽ không đòi hỏi cấu hình hay tính năng phải ngang tầm iPhone hay Galaxy S/Note. trái lại, đây là phân khúc vẫn cho phép VinGroup có thể thu về tỷ suất lợi nhuận một mực, hoặc ít nhất là có khả năng duy trì tốt hơn khúc giá dưới 7 triệu đồng.
Nếu bạn còn nhớ, đây cũng chính là khung giá mà BKAV đã khôn khéo chọn lọc cho cả 2 thế hệ BPhone đầu tiên.
Nhưng như BPhone đã chứng minh, không phải cứ chọn khung giá hợp lý là có thể thành công. Câu hỏi lớn nhất đặt ra với VinGroup lúc này là tạo ra một chiếc smartphone có thể thực sự cuộn người dùng, có lẽ không phải bằng cấu hình mà là bằng thiết kế, camera, AI hay một tính năng thúc nào đó.
Chọn đúng khung giá là một chuyện, thực sự chinh phục người dùng Việt lại là chuyện khác.
Dù sao thì cũng chưa ai biết VSmart đến khi nào mới ra mắt. Từ giờ đến ngày lên kệ, VinGroup vẫn sẽ còn rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề khó nhằn, mà trội nhất là định giá và chọn tính năng trổi để thực thụ chinh phục người dùng Việt.
Hãy chờ xem chương di động của VinGroup sẽ tiếp diễn như thế nào.
Theo Lê Hoàng
Thời đại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét